Hãng chế tạo ôtô Fiat của Italy vừa cho biết hãng đã bị lỗ ròng cao hơn dự kiến trong năm 2009, nhưng tin tưởng sẽ trở lại làm ăn có lãi trong năm 2010 nếu các chính phủ châu Âu tiếp tục thực thi các sáng kiến khuyến khích việc mua sắm các loại xe hơi thân thiện với môi trường.
Trong năm qua, Fiat đã bị lỗ ròng 848 triệu euro (1,2 tỷ USD), trái ngược với khoản lãi 1,72 tỷ USD của năm 2008 và cao hơn nhiều so với dự báo lỗ 320 triệu euro của các nhà phân tích. Đây là lần đầu tiên Fiat bị lỗ ròng kể từ khi hãng trở lại làm ăn có lãi vào năm 2005 sau 4 năm liền thua lỗ.
Tuy nhiên, Fiat dự đoán hãng sẽ đạt lợi nhuận ròng từ 200-300 triệu euro trong năm 2010, nếu các nước châu Âu tiếp tục triển khai các sáng kiến thân thiện với môi trường trong thị trường ôtô.
Các chương trình như "cash-for-clunkers" (hỗ trợ người tiêu dùng bỏ xe tiêu tốn nhiều xăng dầu để mua các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn) sẽ giúp Fiat đạt doanh thu từ 52-53 tỷ euro trong năm 2010, nhưng nếu không, con số này sẽ ít hơn khoảng 2,5 tỷ euro.
Fiat nhận định sau năm 2009 đặc biệt khó khăn với các điều kiện kinh doanh bất ổn, 2010 sẽ là một năm quá độ và đi vào ổn định. Fiat dự đoán thị trường xe hơi châu Âu sẽ giảm 12% trong năm nay nhưng cũng có thể là 16% nếu các sáng kiến thân thiện với môi trường hiện nay bị rút lại.
Italy, thị trường ôtô lớn nhất của Fiat, tuyên bố sẽ duy trì các chính sách khuyến khích hiện nay trong khi Đức thông báo sẽ kết thúc chương trình này.
Doanh số bán các loại xe gồm Fiat, Lancia và Alfa Romeo của Fiat vẫn ổn định trong năm 2009, đạt 2,15 triệu xe./.
Trong năm qua, Fiat đã bị lỗ ròng 848 triệu euro (1,2 tỷ USD), trái ngược với khoản lãi 1,72 tỷ USD của năm 2008 và cao hơn nhiều so với dự báo lỗ 320 triệu euro của các nhà phân tích. Đây là lần đầu tiên Fiat bị lỗ ròng kể từ khi hãng trở lại làm ăn có lãi vào năm 2005 sau 4 năm liền thua lỗ.
Tuy nhiên, Fiat dự đoán hãng sẽ đạt lợi nhuận ròng từ 200-300 triệu euro trong năm 2010, nếu các nước châu Âu tiếp tục triển khai các sáng kiến thân thiện với môi trường trong thị trường ôtô.
Các chương trình như "cash-for-clunkers" (hỗ trợ người tiêu dùng bỏ xe tiêu tốn nhiều xăng dầu để mua các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn) sẽ giúp Fiat đạt doanh thu từ 52-53 tỷ euro trong năm 2010, nhưng nếu không, con số này sẽ ít hơn khoảng 2,5 tỷ euro.
Fiat nhận định sau năm 2009 đặc biệt khó khăn với các điều kiện kinh doanh bất ổn, 2010 sẽ là một năm quá độ và đi vào ổn định. Fiat dự đoán thị trường xe hơi châu Âu sẽ giảm 12% trong năm nay nhưng cũng có thể là 16% nếu các sáng kiến thân thiện với môi trường hiện nay bị rút lại.
Italy, thị trường ôtô lớn nhất của Fiat, tuyên bố sẽ duy trì các chính sách khuyến khích hiện nay trong khi Đức thông báo sẽ kết thúc chương trình này.
Doanh số bán các loại xe gồm Fiat, Lancia và Alfa Romeo của Fiat vẫn ổn định trong năm 2009, đạt 2,15 triệu xe./.
Phương Thảo (Vietnam+)