Hãng sản xuất xe hơi Fiat của Italy có kế hoạch đầu tư lên tới 9 tỷ euro (12,3 tỷ USD) cho các mẫu xe mới để phục hồi hoạt động sản xuất tại các nhà máy đang còn nhàn rỗi của hãng ở Italy và cũng giúp hãng ngăn chặn được đà thua lỗ ở châu Âu.
Các kế hoạch trên bao gồm việc tập trung cho dòng sản phẩm Fiat liên quan tới các phiên bản 500 và Panda cỡ nhỏ, đồng thời thúc đẩy các thương hiệu Maserati và Alfa Romeo bằng các mẫu xe mới được sản xuất ở Italy. Các kế hoạch này được tiết lộ trên Bloomberg.
Do hiện chưa có khung thời gian biểu rõ rang liên quan tới thương vụ sáp nhập với hãng sản xuất xe hơi Mỹ Chrysler, quan chức điều hành cấp cao của Fiat là Sergio Marchionne đang chịu áp lực phải cắt giảm thua lỗ của hãng tại châu Âu.
Fiat chưa có bình luận gì về chiến lược phục hồi của mình ở châu Âu cho tới tháng 4/2014 mặc dù trước đó đã có tin nói rằng họ đặt mục tiêu phát triển khoảng 20 mẫu xe mới cho thị trường châu Âu vào năm 2016, tám trong số đó sẽ là các mẫu xe mang thương hiệu Alfa Romeo.
Ngoài ra, Fiat cũng sẽ tích cực thúc đẩy thương hiệu xe hơi hạng sang Maserati của mình do sau khi bổ sung thêm mẫu Ghibli sedan thể thao cỡ trung, Maserati đã nhận được hơn 23.000 đơn đặt hàng trong năm nay, cao hơn gần bốn lần năm 2012 khi cả năm ngoái, Maserati chỉ bán được 6.200 chiếc.
Việc chuyển hướng trong chiến lược của Fiat cũng đồng nghĩa với việc hãng xe này sẽ ngừng sản xuất dòng sản phẩm Punto cỡ nhỏ, là mẫu xe sẽ được thay thế bằng phiên bản năm cửa khác của mẫu 500. Mẫu xe này sẽ được sản xuất ở Ba Lan để tiết kiệm chi phí và nâng lợi nhuận biên.
Các nhà máy tại Italy của Fiat sẽ sản xuất mẫu 500 và Jeep SUV vào năm tới cũng như phiên bản mui trần của mẫu xe Alfa Romeo thể thao. Mẫu Alfa Romeo Giulia sedan mới cũng sẽ được sản xuất ở Italy từ năm 2016 và sẽ được xuất sang các thị trường ngoài châu Âu./.