Fiat đã thiết lập quan hệ đối tác với Công ty phát triển công nghệ năng lượng Ailen SolarPrint để chế tạo các tấm hấp thụ năng lượng Mặt Trời có thể gắn trên nóc ôtô.
Siliconrepublic cho biết dự án trên, có tên gọi SMARTOP, là một phần trong sáng kiến trị giá 3 triệu euro còn có sự tham gia của các nhà nghiên cứu thuộc một số trường đại học Anh.
Giám đốc điều hành SolarPrint, Tiến sĩ Mazhar Bari cho biết: “Dự án SMARTOP đã được thiết lập để tạo ra công nghệ sẽ cách mạng nghành công nghiệp ôtô cũng như xe hơi, thông qua việc chuyển ánh sáng thường ngày trở thành điện năng."
Có thể nói, trong tương lai không xa xe hơi sẽ sử dụng một phần năng lượng thông qua công nghệ quang điện (PV), điều sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất và xã hội.
Chiếc mui xe mới sẽ ứng dụng công nghệ quang điện có chi phí thấp để hấp thụ năng lượng. Hệ thống này sẽ chuyển năng lượng mặt trời thành điện năng để tích vào các ắcqui lithium-ion. Và điện năng tạo ra có thể được sử dụng để vận hành nhiều hệ thống trong xe.
Dự kiến SMARTOP sẽ làm giảm tới 15% lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như số khí thải CO2.
Fiat có kế hoạch giới thiệu công nghệ này trong các mẫu xe tương lai của hãng./.
Siliconrepublic cho biết dự án trên, có tên gọi SMARTOP, là một phần trong sáng kiến trị giá 3 triệu euro còn có sự tham gia của các nhà nghiên cứu thuộc một số trường đại học Anh.
Giám đốc điều hành SolarPrint, Tiến sĩ Mazhar Bari cho biết: “Dự án SMARTOP đã được thiết lập để tạo ra công nghệ sẽ cách mạng nghành công nghiệp ôtô cũng như xe hơi, thông qua việc chuyển ánh sáng thường ngày trở thành điện năng."
Có thể nói, trong tương lai không xa xe hơi sẽ sử dụng một phần năng lượng thông qua công nghệ quang điện (PV), điều sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất và xã hội.
Chiếc mui xe mới sẽ ứng dụng công nghệ quang điện có chi phí thấp để hấp thụ năng lượng. Hệ thống này sẽ chuyển năng lượng mặt trời thành điện năng để tích vào các ắcqui lithium-ion. Và điện năng tạo ra có thể được sử dụng để vận hành nhiều hệ thống trong xe.
Dự kiến SMARTOP sẽ làm giảm tới 15% lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như số khí thải CO2.
Fiat có kế hoạch giới thiệu công nghệ này trong các mẫu xe tương lai của hãng./.
Lan Khanh (Vietnam+)