Tương lai “xanh” của Ferrari chính là chiếc 599 GTB Fiorano hybrid - mẫu xe cho thấy siêu xe thân thiện với môi trường của chú ngựa tung vó trong thời gian tới sẽ là sự kết hợp giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng công suất lớn hơn.
599 GTB Fiorano hybrid được gọi là HY-KERS. Nó là sự kết hợp giữa một loạt công nghệ xanh được đúc rút từ các xe đua Công thức I của Ferrari.
HY-KERS gồm một khối ắc quy lithium-ion siêu mỏng chỉ dầy có 22mm được đặt giữa sàn và ốp gầm xe. Môtơ điện mới do Ferrari chế tạo, được kết hợp với một hộp số ly hợp kép 7 cấp, đặt dưới cốp sau.
Chiếc môtơ công suất 100 mã lực này sẽ bổ sung cho công suất của động cơ V12 dung tích 6 lít công suất 620 mã lực để xe có thể đạt tổng công suất 720 mã lực cùng mômen xoắn tăng thêm 150 Nm, lên 750 Nm. Khi phanh, môtơ sẽ đóng vai trò như một máy phát điện, chuyển đổi động năng thành điện nạp cho ắc quy.
Một hệ thống start-stop mới được kết hợp với hệ thống động lực, và Ferrari tính rằng mức khí thải CO2 đã giảm từ 415g/km xuống còn khoảng 250g/km. Trong khi đó tiêu thụ nhiên liệu giảm từ 17,9 lít/100km xuống còn 12,85 lít/100km.
Tuy nhiên điều quan trọng là HY-KERS còn nhanh hơn và lái thú vị hơn. Hệ thống hybrid làm xe tăng thêm 80kg trọng lượng song Ferrari nói rằng họ muốn mỗi kg trọng lượng tăng thêm này được bù đắp bởi ít nhất 1 mã lực.
HY-KERS có thể tăng tốc từ 0-200 km/giờ trong 10,4 giây, nhanh hơn 0,6 so với phiên bản máy xăng.
Với ảnh hưởng từ công nghệ của F1, môtơ điện của HY-KERS có thể tự động can thiệp trong quá trình tăng tốc để bổ sung thêm mômen xoắn ngay lập tức.
Tuy vậy khách hàng đừng hy vọng 599 hybrid sẽ sớm có mặt trên thị trường bởi Ferrari tính rằng những công nghệ này quá tiên tiến nên nếu HY-KERS được bán ngay bây giờ thì nó sẽ có giá thành tới 400.000 bảng (600.000 USD), cao gấp 2 lần giá chiếc 599 tiêu chuẩn./.
599 GTB Fiorano hybrid được gọi là HY-KERS. Nó là sự kết hợp giữa một loạt công nghệ xanh được đúc rút từ các xe đua Công thức I của Ferrari.
HY-KERS gồm một khối ắc quy lithium-ion siêu mỏng chỉ dầy có 22mm được đặt giữa sàn và ốp gầm xe. Môtơ điện mới do Ferrari chế tạo, được kết hợp với một hộp số ly hợp kép 7 cấp, đặt dưới cốp sau.
Chiếc môtơ công suất 100 mã lực này sẽ bổ sung cho công suất của động cơ V12 dung tích 6 lít công suất 620 mã lực để xe có thể đạt tổng công suất 720 mã lực cùng mômen xoắn tăng thêm 150 Nm, lên 750 Nm. Khi phanh, môtơ sẽ đóng vai trò như một máy phát điện, chuyển đổi động năng thành điện nạp cho ắc quy.
Một hệ thống start-stop mới được kết hợp với hệ thống động lực, và Ferrari tính rằng mức khí thải CO2 đã giảm từ 415g/km xuống còn khoảng 250g/km. Trong khi đó tiêu thụ nhiên liệu giảm từ 17,9 lít/100km xuống còn 12,85 lít/100km.
Tuy nhiên điều quan trọng là HY-KERS còn nhanh hơn và lái thú vị hơn. Hệ thống hybrid làm xe tăng thêm 80kg trọng lượng song Ferrari nói rằng họ muốn mỗi kg trọng lượng tăng thêm này được bù đắp bởi ít nhất 1 mã lực.
HY-KERS có thể tăng tốc từ 0-200 km/giờ trong 10,4 giây, nhanh hơn 0,6 so với phiên bản máy xăng.
Với ảnh hưởng từ công nghệ của F1, môtơ điện của HY-KERS có thể tự động can thiệp trong quá trình tăng tốc để bổ sung thêm mômen xoắn ngay lập tức.
Tuy vậy khách hàng đừng hy vọng 599 hybrid sẽ sớm có mặt trên thị trường bởi Ferrari tính rằng những công nghệ này quá tiên tiến nên nếu HY-KERS được bán ngay bây giờ thì nó sẽ có giá thành tới 400.000 bảng (600.000 USD), cao gấp 2 lần giá chiếc 599 tiêu chuẩn./.
Lan Khanh (Vietnam+)