Ngày 20/4, Facebook đã phát hành bản đồ đầu tiên theo dõi tình hình COVID-19 theo từng hạt của nước Mỹ, dự kiến cập nhật hàng ngày trong suốt đợt bùng phát đại dịch này.
Facebook đã hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon để tạo ra một cuộc khảo sát giúp xác định các điểm nóng COVID-19.
Bản đồ hiển thị theo tỷ lệ phần trăm số người dân ở các hạt ở Mỹ có các triệu chứng COVID-19 tự báo cáo, chẳng hạn như xổ mùi, ho và sốt.
[Facebook ra mắt biểu tượng cảm xúc đoàn kết chống COVID-19]
Ví dụ, nó cho thấy rằng 1,45% người dân ở New York đã báo cáo các triệu chứng COVID-19. Nhưng, như có thể thấy trong bản đồ bên dưới, cũng có một phần rất lớn của bản đồ không có đủ người tham gia khảo sát để hiển thị bất kỳ dữ liệu nào.
Tuy nhiên, theo Facebook đã có hơn một triệu người đã trả lời khảo sát trong vòng hai tuần đầu tiên. CEO Mark Zuckerberg cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ triển khai cuộc khảo sát trên toàn cầu trong tuần này, điều này sẽ giúp hãng này có thể tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn.
Gần đây, Facebook đã bị chỉ trích vì xử lý các vấn đề sức khỏe và quyền riêng tư. CEO Zuckerberg cho biết bản đồ trên chỉ lấy dữ liệu tổng hợp.
Ông chủ Facebook nhấn mạnh rằng các nền tảng truyền thông xã hội có lợi thế khi giúp các nhà nghiên cứu về sức khỏe, vì họ có thể tiếp cận các nhóm lớn người dân.
Trong một bài đăng trên Facebook, CEO Zuckerberg nói: "Facebook rất phù hợp để thực hiện các cuộc khảo sát này vì chúng tôi phục vụ một cộng đồng toàn cầu gồm hàng tỷ người và có thể lấy mẫu chính xác theo thống kê."
"Đây là công việc mà các mạng xã hội có vị trí tốt để làm. Bằng cách phân phối khảo sát cho một số lượng lớn người có danh tính mà chúng tôi biết, chúng tôi có thể nhanh chóng tạo ra tín hiệu đủ để điều chỉnh sai lệch và đảm bảo việc lấy mẫu được thực hiện đúng cách," Zuckerberg nói./.