Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tập đoàn công nghệ Facebook đã nộp 20 triệu AUD (khoảng 16 triệu USD) thuế doanh thu tại Australia trong năm 2020.
Số liệu của Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia cho thấy trong năm tài chính 2020, Facebook đã vượt qua những ảnh hưởng tồi tệ nhất của cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra; theo đó tổng doanh thu quảng cáo của tập đoàn này tại Australia là 712,7 triệu AUD (khoảng 570 triệu USD), cao hơn con số 674 triệu AUD năm 2019.
Tuy nhiên, Facebook đã thanh toán 559 triệu AUD cho một công ty con ở nước ngoài cho việc "bán lại quảng cáo," khiến thu nhập ròng năm 2020 chỉ còn 155,3 triệu AUD, thấp hơn so với 167,1 triệu AUD của năm 2019.
Theo đó, lợi nhuận trước thuế của công ty là 37,9 triệu AUD. Với khoản lợi nhuận này, công ty đã nộp thuế 20 triệu AUD, so với mức 16,7 triệu năm 2019.
[Ủy ban châu Âu điều tra thương vụ sáp nhập mới của Facebook]
Người phát ngôn của Facebook cho biết trong năm tài chính vừa qua, công ty đã nộp thuế thu nhập ở Australia với mức hơn 30% theo luật thuế địa phương.
Trong khi hai "gã khổng lồ công nghệ" Facebook và Google đều ghi nhận mức tăng trưởng trong năm 2020 ở Australia, nhiều hãng truyền thông địa phương phải cắt giảm chi phí và một số trường hợp phải cắt giảm việc làm do doanh thu quảng cáo sụt giảm tới 30%.
Facebook hiện đang tích cực đàm phán với nhiều hãng truyền thông Australia về việc trả tiền cho các nội dung tin tức của các hãng này xuất hiện trên tính năng Newsfeed của Facebook.
Cho đến nay, Facebook đã chính thức ký kết hợp đồng với hai hãng truyền thông lớn là Seven West Media và News Corp và theo một số nguồn tin, Facebook sẽ ký một thỏa thuận chính thức với hãng Nine Entertainment Co trong vòng 2 tuần tới.
Facebook cũng đang đàm phán với báo Guardian Australia và đài truyền hình quốc gia ABC./.