Ngày 1/4, Facebook cho biết đã gỡ bỏ 687 trang và tài khoản được liên kết với đảng Quốc đại (INC) - đảng đối lập chính của Ấn Độ, chỉ vài ngày trước khi cuộc tổng tuyển cử bắt đầu ở nước này.
Cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Ấn Độ được dự báo là sẽ bị ảnh hưởng, chi phối của các hoạt động tuyên truyền trên truyền thông xã hội, trong đó có những cảnh báo về tin tức sai lệch.
Thông báo trên đánh dấu một hành động hiếm hoi của Facebook đối với một đảng chính trị nổi tiếng ở quốc gia có hơn 300 triệu người dùng, cao nhất thế giới.
[CEO Facebook kêu gọi các chính phủ tăng cường quản lý Internet]
Facebook cho biết cuộc điều tra của họ cho thấy các cá nhân đã sử dụng tài khoản giả và tham gia các nhóm khác nhau để phổ biến nội dung và tăng sự tham gia. Các bài đăng của họ bao gồm tin tức địa phương và chỉ trích các đối thủ chính trị như Thủ tướng Narendra Modi của đảng Bharatiya Janata (BJP).
"Trong khi những người đứng sau hoạt động này cố gắng che giấu danh tính của họ, đánh giá của chúng tôi cho thấy rằng nó được kết nối với các cá nhân liên quan đến bộ phận công nghệ thông tin của INC," ông Keith Nathaniel Gle Rich, Trưởng phòng Chính sách an ninh mạng của Facebook, cho biết trong một tuyên bố.
Ông Gle Rich nói thêm rằng Facebook đã xóa tài khoản dựa trên hành vi chứ không phải nội dung đã đăng.
Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ, dự kiến bắt đầu vào ngày 11/4, sẽ kết thúc vào ngày 19/5.
Hai trong số các mẫu được Facebook chia sẻ là những bài đăng chỉ trích các sáng kiến của Thủ tướng Modi và kêu gọi ủng hộ đảng Quốc đại và chủ tịch đảng này là ông Rahul Gandhi.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội cũng cho biết họ đã xóa 103 trang, nhóm và tài khoản, cũng vì hành vi không trung thực. Các trang, nhóm, tài khoản này bắt nguồn từ Pakistan và được liên kết với các nhân viên của bộ phận quan hệ công chúng của quân đội Pakistan.
Facebook đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà chức trách trên khắp thế giới, bao gồm cả chính phủ Ấn Độ, để đảm bảo nền tảng của họ không bị lạm dụng vì lợi ích chính trị hoặc truyền bá thông tin sai lệch, đặc biệt là trước các cuộc bầu cử.
Facebook đã tăng cường các quy tắc quản lý quảng cáo chính trị ở Ấn Độ và nhiều quốc gia khác để tăng tính minh bạch./.