Một cuộc điều tra của hãng tin Al Jazeera đã phát hiện, hệ thống phê duyệt quảng cáo tự động của Facebook có thể bị lừa khá dễ dàng, khiến mạng xã hội này tạo ra kẽ hở để truyền bá thông tin sai lệch và tin tức giả trước cuộc bầu cử ở Nigeria.
Tháng trước, Facebook cho biết sẽ tạm thời không cho phép quảng cáo chính trị nhắm mục tiêu đến Nigeria được mua bên ngoài quốc gia này trong nỗ lực ngăn chặn ảnh hưởng của nước ngoài trong cuộc bầu cử ngày 16/2.
Tuy nhiên, trong một thử nghiệm của hãng Al Jazeera, quảng cáo của hãng tin này đã được Facebook chấp thuận bao gồm một tuyên bố sai rằng nhóm vũ trang Boko Haram sẽ tham gia cuộc bầu cử.
[Facebook tăng cường chống tin giả cho cuộc bầu cử lớn nhất thế giới]
Các tuyên bố giả khác bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Atiku Abubakar, thời hạn thu thập thẻ cử tri cá nhân ở Nigeria được kéo dài thêm một tuần và hàng ngàn người tị nạn Nigeria được gia hạn bỏ phiếu sau ngày bầu cử 16/2.
Tất cả bốn tuyên bố đều sai nhưng Facebook đã phê duyệt quảng cáo cho các bài viết được chạy trên nền tảng truyền thông xã hội sau khi Al Jazeera thực hiện một số thay đổi nhỏ để khắc phục sự từ chối ban đầu của Facebook, đánh lừa hiệu quả hệ thống phê duyệt của mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Trước thềm bầu cử, đất nước Tây Phi Nigeria đang phải vật lộn chống lại "dịch bệnh" tin giả lan rộng khắp quốc gia này. Theo Nhật báo Phố Wall, tình hình nghiêm trọng tới mức Chính phủ Nigeria phải phát đi cảnh báo rằng thông tin sai lệch có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với cuộc bầu cử sắp tới. Cảnh sát phải sử dụng các chương trình phát thanh và đường dây điện thoại để chống lại thông tin sai lệch.
Chính phủ Nigeria cho biết việc chia sẻ hình ảnh giả cùng với lời bình luận không chính xác đã dẫn đến nhiều vụ chết người ở miền trung nước này.
Cũng như Ấn Độ, sự phát tán không kiểm soát của tin giả thông qua Facebook và nền tảng nhắn tin WhatsApp đã làm trầm trọng thêm sự chia rẽ căng thẳng về sắc tộc, chính trị, tôn giáo và xã hội ở quốc gia Tây Phi.
Các biện pháp mới từ Facebook, bao gồm hạn chế chuyển tiếp tin nhắn WhatsApp, cấm quảng cáo nước ngoài và sử dụng công cụ kiểm tra thực tế của bên thứ ba đã không thể ngăn chặn dòng tin tức giả mạo ở Nigeria./.