Ngày 8/7, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo đã yêu cầu kiểm tra 2.600 máy bay Boeing 737 sau khi tiếp nhận báo cáo về vấn đề của dây đeo các mặt nạ dưỡng khí dùng cho hành khách trong trường hợp khẩn cấp.
Cụ thể, các báo cáo chủ yếu liên quan các dòng máy bay 737 MAX và 737 NG, trong đó bộ phận cung cấp oxy của các mặt nạ bị phát hiện di chuyển khỏi vị trí ban đầu, có thể dẫn đến việc không có khả năng cung cấp bổ sung oxy cho hành khách trong trường hợp giảm áp suất.
Trước đó, ngày 17/6, Boeing đã gửi thông báo lưu ý các hãng hàng không kiểm tra trực tiếp bằng mắt thường các mặt nạ dưỡng khí trên máy bay.
Đến ngày 8/7, Boeing thông báo đã đề nghị các hãng hàng không thay thế dây đeo cho mặt nạ dưỡng khí của máy bay 737, cho biết hãng bắt đầu sử dụng một loại keo mới cho các dây đeo này từ tháng 8/2019 và đã phát hiện trong một số trường hợp, các chi tiết lệch khoảng 1,9cm.
Boeing khẳng định đã quay lại sử dụng loại keo ban đầu cho tất cả các lô hàng mới để đảm bảo các bộ phận cung cấp oxy ở đúng vị trí theo tính toán. Hãng cho biết thêm rằng việc kiểm tra các máy bay đang hoạt động và máy bay chưa bàn giao đều không phát hiện bất kỳ bộ phận nào hoạt động không đúng cách.
FAA cho biết đã yêu cầu các hãng lập tức triển khai hoạt động kiểm tra, khắc phục nếu cần thiết trong vòng 120-150 ngày tùy theo từng mẫu 737.
FAA cũng cấm các hãng hàng không lắp đặt các thiết bị có khả năng bị lỗi.
Các hãng hàng không phải tiến hành kiểm tra tổng quát bằng mắt thường và nếu cần thiết phải thay mới các bộ phận cung cấp oxy hoặc thay bằng các bộ phận có thể sử dụng được.
Thông thường 1 chiếc 737 có 61 mặt nạ cung cấp oxy có 2 dây đeo./.
Máy bay 737 MAX và cơn ác mộng của hãng Boeing
Chính phủ Mỹ ngày 7/7 cho biết Boeing đã đồng ý nhận tội gian lận hình sự để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ liên quan đến hai vụ tai nạn gây chết người của máy bay 737 MAX.