EY: Trung Quốc là 'động lực quan trọng nhất' của công nghiệp ôtô Đức

Ernst & Young (EY) nhận định thị trường Trung Quốc đã phát triển thành "động lực quan trọng nhất" của ngành công nghiệp ôtô Đức, cũng như ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, trong quý 2 năm nay.
Triển lãm ôtô của Volkswagen tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2018. (Nguồn: image-unit.com)

Theo một nghiên cứu được công ty tư vấn toàn cầu Ernst & Young (EY) công bố, ba nhà sản xuất ôtô lớn của Đức là Volkswagen, BMW và Daimler thông báo doanh số bán ôtô tại thị trường Trung Quốc trong quý 2/2020 đều tăng so với cùng kỳ năm 2019, với mức tăng khoảng 5%.

EY nhận định thị trường Trung Quốc đã phát triển thành "động lực quan trọng nhất" của ngành công nghiệp ôtô Đức, cũng như ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, trong quý 2 năm nay.

Constantin Gall, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường ôtô và vận tải tại EY, cho biết cả ba hãng chế tạo ôtô Đức trên đều chứng kiến sự tăng trưởng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc trong quý 2, trong khi doanh số bán hàng ở các quốc gia và khu vực khác trên thế giới sụt giảm nghiêm trọng.

Kết quả là tỷ lệ doanh số bán tại Trung Quốc trong tổng doanh số bán ôtô trên toàn cầu của các hãng này đã tăng từ 33% lên 51%.

Doanh số bán của các nhà sản xuất ôtô Đức trên toàn cầu trong quý 2 vừa qua giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, khảo sát kết quả kinh doanh của 17 tập đoàn ôtô lớn trên toàn cầu cho thấy, doanh số bán của họ giảm trung bình 39% trong quý 2/2020.

Các nhà sản xuất ôtô Pháp, hầu như không hoạt động ở Trung Quốc, thậm chí còn công bố mức giảm doanh số bán là 51%.

Peter Fuss, đối tác của EY cho rằng chưa bao giờ thị trường Trung Quốc lại quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô như những tháng gần đây.

Do cuộc khủng hoảng COVID-19, 17 tập đoàn ôtô lớn trên thế giới đã báo cáo mức thua lỗ hoạt động là 10,8 tỷ euro (12,7 tỷ USD) trong quý 2/2020, sau khi đạt lợi nhuận hoạt động 21,8 tỷ euro trong cùng kỳ năm ngoái.

Tại Đức, các quy định hạn chế đi lại và việc ngừng hoạt động tạm thời đã khiến hoạt động sản xuất của các hãng ôtô Đức gần như bị đình trệ hoàn toàn trong khoảng 5 tuần vào tháng Tư và tháng Năm.

Ông Gall cho biết chưa bao giờ doanh thu, lợi nhuận và doanh số bán của ngành sản xuất ôtô lại tụt dốc như hiện nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục