Động thái trên là diễn biến mới nhất trong trong cuộc tranh chấp thươngmại giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) sau khi EC đệ đơn lên WTO lần đầu vàongày 9/7 vừa qua.
Theo Ủy viên EU về thương mại Karel De Gucht, thuế tiêu hủy mà Nga áp lêntất cả các xe ôtô nhập khẩu không phù hợp với yêu cầu cơ bản của WTO là cấm mọibiện pháp thương mại mang tính phân biệt đối xử giữa các thành viên của tổ chức.
Tuy nhiên, ông Gucht cũng nhấn mạnh EU không đòi hỏi Nga hủy bỏ thuế này, mà yêucầu Nga phải có quy định bình đẳng giữa nhà sản xuất trong nước và nước ngoài.
Kể từ tháng 9/2012, Nga đã áp thuế trên đối với tất cả các phương tiện ôtôngoại nhập, cả xe cũ lẫn xe mới với mức thuế dao động từ 420 - 2.700 euro đốivới xe mới và từ 2.600 - 17.200 euro đối với xe lưu hành từ ba năm trở lên.
Theo đánh giá của các chuyên gia châu Âu, biện pháp thương mại này đã manglại cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô của Nga hơn 3 tỷ euro một năm.
Chính phủNga cũng đã đệ trình với Duma quốc gia (Hạ viện) một dự luật áp thuế tiêu hủylên xe ôtô sản xuất trong nước theo đúng quy định của WTO, nhưng hiện dự luậtchưa được thông qua.
Nga hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU trong khi EU là bạn hànglớn nhất của Nga. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của EU sang Nga là khoảng 123tỷ euro, chủ yếu là máy móc và phương tiện vận tải (chiếm 50% kim ngạch) và nhậpkhẩu từ Nga khoảng 213 tỷ euro, phần lớn là nguyên liệu thô (chiếm 80% kimngạch)./.