Ủy ban châu Âu ngày 25/11 đã công bố kế hoạch yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải chỉ rõ các quảng cáo chính trị có trả tiền.
Quảng cáo được thiết kế nhằm quảng bá cho một đảng chính trị hoặc ứng cử viên sẽ phải được công khai và thông báo rõ ai đã trả tiền cho chiến dịch quảng cáo. Điều này sẽ không áp dụng đối với các chính trị gia đăng bài trên mạng xã hội cá nhân của mình.
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách về giá trị và tính minh bạch Vera Jourova nêu rõ các quy định về tính minh bạch sẽ được áp dụng trong chuỗi sản xuất quảng cáo, có thể là đảng chính trị, công ty quan hệ công chúng (PR), nền tảng kỹ thuật số, hoặc người có ảnh hưởng.
Theo bà, kế hoạch này không chỉ nhằm vào riêng Facebook hay Google. Nếu không cung cấp thông tin, quảng cáo chính trị trực tuyến sẽ được coi là bất hợp pháp. Mỗi quảng cáo phải hiển thị danh tính nhà tài trợ, thời gian đăng tải, số tiền phải trả và cuộc bầu cử mà quảng cáo nhắm tới.
[Liên minh châu Âu siết chặt quy định liên quan đến quảng cáo chính trị]
Trong những năm gần đây, một số nước và cơ quan giám sát bầu cử châu Âu đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng quảng cáo trực tuyến có mục tiêu và các chiến dịch thông tin sai lệch được tài trợ bí mật để gây ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu.
Năm 2018, công ty tư nhân Cambridge Analytica của Anh bị buộc tội khai thác trái phép dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook tác động đến các cuộc bầu cử tại Anh và Mỹ.
Các quy định mới của EU về quảng cáo chính trị, sẽ được các nước thành viên và Nghị viện châu Âu thảo luận tiếp. Dự kiến, quy định này sẽ có hiệu lực vào mùa Xuân 2023./.