Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thông qua các quy định nghiêm ngặt hơn, cho phép kiểm tra đột xuất các phương tiện xe cộ và xử phạt các nhà sản xuất ôtô sau vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen.
Ủy ban châu Âu (EC), Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu cho biết họ đã đạt được thỏa thuận siết chặt các quy định vì “những chiếc ôtô an toàn hơn và sạch hơn” sau gần hai năm đàm phán.
[Volkswagen mở rộng hoạt động tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới]
Theo bà Elzbieta Bienkowska, Ủy viên châu Âu phụ trách công nghiệp, trong tương lai, EC sẽ có thể tiến hành kiểm tra các loại xe và áp mức phạt lên tới 30.000 euro/xe khi các nhà sản xuất vi phạm.
Theo đó, châu Âu có thể sẽ chứng kiến làn sóng thu hồi xe quy mô lớn.
Vụ bê bối gian lận khí thải, được gọi là Dieselgate, bị phanh phui hồi tháng 9/2015 khi VW thừa nhận đã lắp đặt phần mềm gian lận cho 11 triệu xe ôtô chạy bằng động cơ diesel trên toàn thế giới.
Theo các quy định mới, các nước thành viên sẽ phải tiến hành kiểm tra bất ngờ thường xuyên các mẫu xe mới trong nước mình và công bố kết quả công khai./.