Ngày 3/8, Ủy ban châu Âu (EC) cam kết sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động của phần mềm quản lý động cơ diesel, do ngành công nghiệp ôtô Đức cập nhật, với cam kết giảm phát thải chất gây ô nhiễm.
Phát ngôn viên EC Vanessa Mock cho biết Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ Đức và ngành công nghiệp chế tạo ôtô nước này trong việc khôi phục lòng tin của người tiêu dùng và cải thiện sức khỏe cộng đồng sau vụ bê bối khí thải.
Ngày 2/8 tại Berlin, một diễn đàn quốc gia về động cơ diesel đã được tổ chức nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ. Những nhà sản xuất ôtô của Đức, như Volkswagen cùng các thương hiệu Audi và Porsche, Daimler (Mercedes-Benz), BMW và Opel và thậm chí cả Ford từ Mỹ đã tham dự sự kiện này.
Các nhà sản xuất cam kết sẽ cập nhật phần mềm cho 5,3 triệu xe lắp động cơ diesel ở Đức vào cuối năm 2018, với mục tiêu giảm 30% lượng NOx phát thải.
Người phát ngôn Vanessa Mock cho biết sẽ xem xét liệu bản cập nhật phần mềm được đề xuất sẽ đủ để làm giảm phát thải NOx dưới ngưỡng hiện tại hay không.
Vào tháng 9/2015, Volkswagen, nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới đã thừa nhận trang bị cho 11 triệu động cơ diesel một phần mềm có khả năng thay đổi các thông số về lượng khí thải gây ô nhiễm. Những nghi ngờ gian lận khí thải đã lan rộng đến toàn bộ ngành công nghiệp ôtô.
Người phát ngôn của EC nhấn mạnh các nhà sản xuất sai phạm cần phải đền bù cho người tiêu dùng chi phí bổ sung và những ảnh hưởng bất lợi khác có liên quan đến tiêu thụ nhiên liệu và tuổi thọ xe.
Hiện nay, các nhà sản xuất ôtô đang đối mặt với nguy cơ bị cấm động cơ diesel trong những thành phố lớn như Stuttgart hay Munich tại Đức. Các quốc gia khác như Anh, Pháp hay Na Uy cũng đã bày tỏ mong muốn sẽ cấm các động cơ diesel và xăng trong những thập kỷ tới để chuyển sang động cơ chạy điện./.