EU sẽ bỏ phiếu về thuế nhập khẩu xe điện của Trung Quốc vào tuần tới

27 nước thành viên EU dự kiến bỏ phiếu về các mức thuế đối với xe điện Trung Quốc đã được Ủy ban châu Âu (EC) thông báo vào tháng 6/2024 để tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ôtô châu Âu.

Ôtô điện được sản xuất tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ôtô điện được sản xuất tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo các nguồn tin, Liên minh châu Âu (EU) sẽ bỏ phiếu về thuế nhập khẩu đánh vào xe điện (EV) của Trung Quốc vào tuần tới, sau khi lùi thời hạn bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 25/9.

27 nước thành viên EU dự kiến bỏ phiếu về các mức thuế đối với xe điện Trung Quốc đã được Ủy ban châu Âu (EC) thông báo vào tháng 6/2024 để tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ôtô châu Âu.

Dự kiến, EU sẽ đưa ra quyết định cuối cùng biện pháp thương mại lớn nhất đối với Trung Quốc trong hơn một thập kỷ theo đánh giá của các nhà phân tích vào cuối tháng 10 tới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô và quốc gia EU vẫn chưa thống nhất về việc có nên áp mức thuế lên đến 36,3% đối với xe điện Trung Quốc hay không.

Hiệp hội thương mại ôtô Đức cho rằng việc áp thuế sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ôtô nước này, những công ty có sự hiện diện đáng kể tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, các hãng xe Italy và Pháp hầu như không có sự hiện diện tại quốc gia châu Á này.

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc hưởng lợi từ các khoản hỗ trợ của chính phủ, cho phép họ xuất khẩu với giá rẻ trong nỗ lực tăng thị phần toàn cầu.

Theo nhà phân tích Felipe Muñoz của công ty dữ liệu JATO Dynamics, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có thể sản xuất một chiếc xe với giá khoảng 5.500 USD, trong khi chi phí của các nhà sản xuất ôtô châu Âu lên tới gần 20.000 USD.

Ông Muñoz cho rằng lợi thế về chi phí này một phần là nhờ các khoản trợ cấp từ chính phủ. Bên cạnh đó, quy mô kinh tế lớn hơn, với chi phí lao động thấp hơn cũng góp phần làm giảm chi phí sản xuất. Hơn nữa, đối với xe điện, Trung Quốc đã đảm bảo được chuỗi cung ứng pin, điều mà phần còn lại của thế giới chưa làm được.

Trung Quốc đã tái đề xuất đàm phán với EC để giải quyết bất đồng về kinh tế và thương mại, nhằm giảm các mức thuế sắp tới EU áp dụng đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía EU để đạt được một giải pháp phù hợp với lợi ích chung và tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và EU./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục