Theo Cao ủy phụ trách công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), Antonio Tajani, ngành công nghiệp ôtô cùng với các nhà chức trách đang lập kế hoạch hành động mới nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trước những rào cản trong xuất khẩu và những thách thức gia tăng trong môi trường kinh doanh.
Tổng giám đốc điều hành Fiat, đồng thời là người đứng đầu Hiệp hội Ôtô châu Âu, Sergio Marchione, cho biết EU đảm bảo rằng các nhà sản xuất sẽ được bảo vệ bởi một chính sách thương mại tốt trên một sân chơi công bằng với các đối thủ trên toàn cầu. Ông cho rằng EU sẽ phải giữ vững quan điểm này khi bước vào các cuộc đàm phán về thương mại tự do với Nhật Bản. Ông nhấn mạnh quan hệ thương mại cần phải mang lại những lợi ích cho cả đôi bên.
Mặc dù vậy, thực tế cho thấy EU đã có những nhượng bộ như trong trường hợp với Hàn Quốc cũng như các nước khác. Sau 5 năm doanh số bán sụt giảm, các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang cảm nhận được mối đe dọa từ ôtô nhập khẩu của Hàn Quốc, khi doanh số bán của các nhãn hiệu Hàn Quốc như Kia gia tăng đều đặn, còn doanh số bán các mẫu xe truyền thống của châu Âu liên tục giảm.
Bên cạnh đó, ngành công nghiệp ôtô châu Âu cũng đối mặt với xu hướng bảo hộ đang gia tăng, nhất là ở Nga, Brazil và Ấn Độ, khiến sự tiếp cận thị trường của các nhà sản xuất châu Âu trở nên khó khăn. Trong khi đó, bản thân ngành công nghiệp ôtô châu Âu cũng đang tồn tại những vấn đề như dư thừa công suất, phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường của các nước thứ ba, chi phí sản xuất tăng và những thách thức về công nghệ.
Trong khi đã có những sáng kiến để giúp các hãng ôtô vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các nước châu Âu lại chưa tiến hành việc tái cơ cấu ngành này một cách căn bản để giúp các nhà sản xuất tự đứng vững. Theo ông Tajani, bên cạnh những điều chỉnh cần thiết cùng với những nỗ lực cho việc tăng cường tiếp cận thị trường, EU sẽ tăng đầu tư cho công nghệ xanh trong giai đoạn 2014-2020 lên 1,5 tỷ euro.
Liên quan đến vấn đề khí thải, Ủy ban châu Âu sẽ công bố đề xuất về tiêu chuẩn mới khắt khe hơn về khí thải cácbon đối với ôtô mới trong tháng tới. Đề xuất này sẽ đưa ra mục tiêu mang tính bắt buộc về khí thải vào năm 2020 là 95 gam/km, so với mục tiêu hiện nay là 130 gam/km.
Theo một số đại diện ngành công nghiệp ôtô, tiêu chuẩn mới là có thể đạt được và sẽ giúp các nhà sản xuất châu Âu tăng khả năng cạnh tranh trước các đối thủ vốn đã đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường./.
Tổng giám đốc điều hành Fiat, đồng thời là người đứng đầu Hiệp hội Ôtô châu Âu, Sergio Marchione, cho biết EU đảm bảo rằng các nhà sản xuất sẽ được bảo vệ bởi một chính sách thương mại tốt trên một sân chơi công bằng với các đối thủ trên toàn cầu. Ông cho rằng EU sẽ phải giữ vững quan điểm này khi bước vào các cuộc đàm phán về thương mại tự do với Nhật Bản. Ông nhấn mạnh quan hệ thương mại cần phải mang lại những lợi ích cho cả đôi bên.
Mặc dù vậy, thực tế cho thấy EU đã có những nhượng bộ như trong trường hợp với Hàn Quốc cũng như các nước khác. Sau 5 năm doanh số bán sụt giảm, các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang cảm nhận được mối đe dọa từ ôtô nhập khẩu của Hàn Quốc, khi doanh số bán của các nhãn hiệu Hàn Quốc như Kia gia tăng đều đặn, còn doanh số bán các mẫu xe truyền thống của châu Âu liên tục giảm.
Bên cạnh đó, ngành công nghiệp ôtô châu Âu cũng đối mặt với xu hướng bảo hộ đang gia tăng, nhất là ở Nga, Brazil và Ấn Độ, khiến sự tiếp cận thị trường của các nhà sản xuất châu Âu trở nên khó khăn. Trong khi đó, bản thân ngành công nghiệp ôtô châu Âu cũng đang tồn tại những vấn đề như dư thừa công suất, phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường của các nước thứ ba, chi phí sản xuất tăng và những thách thức về công nghệ.
Trong khi đã có những sáng kiến để giúp các hãng ôtô vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các nước châu Âu lại chưa tiến hành việc tái cơ cấu ngành này một cách căn bản để giúp các nhà sản xuất tự đứng vững. Theo ông Tajani, bên cạnh những điều chỉnh cần thiết cùng với những nỗ lực cho việc tăng cường tiếp cận thị trường, EU sẽ tăng đầu tư cho công nghệ xanh trong giai đoạn 2014-2020 lên 1,5 tỷ euro.
Liên quan đến vấn đề khí thải, Ủy ban châu Âu sẽ công bố đề xuất về tiêu chuẩn mới khắt khe hơn về khí thải cácbon đối với ôtô mới trong tháng tới. Đề xuất này sẽ đưa ra mục tiêu mang tính bắt buộc về khí thải vào năm 2020 là 95 gam/km, so với mục tiêu hiện nay là 130 gam/km.
Theo một số đại diện ngành công nghiệp ôtô, tiêu chuẩn mới là có thể đạt được và sẽ giúp các nhà sản xuất châu Âu tăng khả năng cạnh tranh trước các đối thủ vốn đã đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường./.
Lê Minh (TTXVN)