Ngày 21/5, Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành thủ tục khởi kiện Nga lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế chống bán phá giá mà nước này áp dụng đối với các sản phẩm ôtô nhập khẩu từ Đức và Italy.
Phái đoàn đại diện ngoại giao của EU tại WTO cho biết đã gửi yêu cầu tham vấn chính thức với phía Nga về vấn đề này. Đây là thủ tục đầu tiên trong quy trình giải quyết tranh chấp thương mại của WTO.
Đại diện EU khẳng định mức thuế chống bán phá giá từ 23-29,6% mà Nga áp dụng đối với xe thương mại hạng nhẹ (LCVs) nhập khẩu từ Đức và Italy là "không phù hợp" với các quy định của WTO và cản trở các doanh nghiệp EU tiếp cận thị trường nước này.
Theo thống kê, từ khi Nga gia nhập WTO năm 2012, tổng giá trị xuất khẩu xe thương mại hạng nhẹ của EU vào thị trường nước này đạt hơn 100 triệu euro (137 triệu USD). Tuy nhiên, xuất khẩu LCVs đã giảm mạnh kể từ khi Nga áp đặt "phí tái chế" đối với xe hơi, xe tải, xe buýt và một số loại phương tiện vận tải khác nhập khẩu từ EU.
Theo quy định hiện hành của WTO, các nước thành viên được áp dụng thêm các loại thuế đối với sản phẩm bán với giá thấp hơn giá thị trường nhằm bảo vệ sản xuất trong nước nhưng phải chứng minh được việc bán phá giá này gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước và không được áp đặt thuế để cản trở doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường. EU và Nga sẽ có 60 ngày để đàm phán trước khi tiến hành các thủ tục tiếp theo nhằm giải quyết tranh chấp trên.
Trước đó, EU và Nga cũng đã tranh chấp tại WTO khi EU cho rằng việc Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm sữa, chocolate, rượu vang và thịt của Litva, Ba Lan, Moldova và Ukraine vì "lý do chính trị;" trong khi đó, Nga cũng cáo buộc các quy định cải cách thị trường năng lượng của EU gây thiệt hại cho tập đoàn Gazprom của nước này./.