Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/3 đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về việc triển khai nhiều trạm dịch vụ hơn cho xe ôtô chạy bằng điện và các loại nhiên liệu thay thế, trong bối cảnh EU đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Trong một thông báo của EU, ông Andreas Carlson, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Nhà ở của Thụy Điển, cho biết thỏa thuận nói trên sẽ phát đi một tín hiệu rõ ràng đến các công dân và những bên liên quan khác rằng cơ sở hạ tầng sạc điện và các trạm tiếp nhiên liệu thân thiện với người dùng, như nhiên liệu hydro, sẽ được lắp đặt trên khắp EU.
Thụy Điển hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu.
[Liên minh châu Âu muốn Mỹ điều chỉnh quy định ưu đãi thuế cho xe điện]
Bình luận thêm về thỏa thuận nói trên, mà ông gọi là “thỏa thuận chính trị tạm thời” giữa Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu, ông Carlson cho biết: "Công dân (EU) sẽ không còn lý do gì để cảm thấy lo ngại về việc tìm các trạm sạc và tiếp nhiên liệu cho xe điện hay xe chạy bằng pin nhiên liệu."
Quan chức này cũng cho hay mục tiêu của khối là cung cấp thêm nhiều cơ sở sạc điện trên đường phố ở các khu đô thị cũng như dọc các đường lớn.
Các bộ trưởng năng lượng của EU ngày 28/3 dự kiến sẽ tiến hành bước phê duyệt cuối cùng để chấm dứt việc bán xe mới thải khí CO2 vào năm 2035, sau khi Đức đề xuất thành công việc miễn áp dụng quy định này với xe chạy bằng nhiên liệu dạng E (E-fuel, là nhiên liệu tổng hợp dựa trên CO2 và hydro)./.