THX đưa tin, ngày 9/7, Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa vấn đề tranh cãi thương mại với Nga ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để thách thức việc Mátxcơva áp cái gọi là "phí tái chế" đối với xe nhập khẩu từ EU.
Theo thông cáo của EU, loại phí trên được áp dụng đối với tất cả các loại xe nhập từ EU. Đối với xe hơi, mức phí "tái chế" dao động từ khoảng từ 420 euro (540 USD) tới 2.700 euro cho mỗi chiếc xe mới và từ khoảng 2.600 euro-17.200 euro cho xe được sản xuất trong thời hạn từ ba năm trở lên. Đối với một số phương tiện khác, ví dụ như xe tải khai mỏ, mức phí có thể lên tới 147.700 euro.
EU cho rằng mục đích Nga áp "phí tái chế" không phải để bảo vệ môi trường mà thực chất là hình thức phân biệt đối xử kiểu độc quyền và phi lý đối với xe nhập khẩu.
WTO sẽ tổ chức tham vấn để EU và Nga thảo luận và tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho vấn đề tranh cãi mà không phải viện đến kiện tụng.
Nếu biện pháp tham vấn không mang lại kết quả, trong vòng 60 ngày, EU có thể yêu cầu WTO thành lập ủy ban để ra phán quyết về tính hợp pháp của việc Nga áp phí "tái chế" đối với xe nhập khẩu từ EU./.
Theo thông cáo của EU, loại phí trên được áp dụng đối với tất cả các loại xe nhập từ EU. Đối với xe hơi, mức phí "tái chế" dao động từ khoảng từ 420 euro (540 USD) tới 2.700 euro cho mỗi chiếc xe mới và từ khoảng 2.600 euro-17.200 euro cho xe được sản xuất trong thời hạn từ ba năm trở lên. Đối với một số phương tiện khác, ví dụ như xe tải khai mỏ, mức phí có thể lên tới 147.700 euro.
EU cho rằng mục đích Nga áp "phí tái chế" không phải để bảo vệ môi trường mà thực chất là hình thức phân biệt đối xử kiểu độc quyền và phi lý đối với xe nhập khẩu.
WTO sẽ tổ chức tham vấn để EU và Nga thảo luận và tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho vấn đề tranh cãi mà không phải viện đến kiện tụng.
Nếu biện pháp tham vấn không mang lại kết quả, trong vòng 60 ngày, EU có thể yêu cầu WTO thành lập ủy ban để ra phán quyết về tính hợp pháp của việc Nga áp phí "tái chế" đối với xe nhập khẩu từ EU./.
(Vietnam+)