Công ty tái cơ cấu doanh nghiệp trực thuộc Chính phủ Nhật Bản (ETIC) đang cân nhắc giữa hai lựa chọn, hoặc thanh lý tài sản của Japan Airlines (JAL) hoặc xóa số nợ 200 tỷ yên của hãng hàng không này.
ETIC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về gói hỗ trợ JAL, sớm nhất là cuối tháng 1/2010, sau khi tham khảo ý kiến của các chủ nợ chính về việc tiếp tục quá trình tái cơ cấu JAL theo Luật phục hồi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính phủ sẽ hoàn toàn ủng hộ bất cứ sự lựa chọn nào của ETIC để tránh làm gián đoạn hoạt động của hãng.
JAL đang đề nghị những nhân viên đã nghỉ hưu cho phép cắt giảm đáng kể tiền lương của họ và muốn nhận được câu trả lời vào ngày 12/1 tới. Nếu họ không chấp nhận việc cải cách lương hưu, ETIC có thể thanh lý tài sản của JAL, còn trong trường hợp ngược lại, JAL có cơ sở để hối thúc ETIC đặt trọng tâm vào lựa chọn thứ hai.
Nếu lựa chọn việc thanh lý sản, JAL có thể giảm đáng kể số nợ, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp, và dễ dàng nhận được sự đồng thuận của cổ đông, kể cả đối với việc không niêm yết cổ phiếu.
Nếu ETIC thông báo sự hỗ trợ trong thời điểm lựa chọn này được đưa ra, tương lai của JAL sẽ được đảm bảo hơn và hãng có thể nhận sự hỗ trợ của chính phủ mà không vấp phải sự phản đối.
Tuy nhiên, JAL có thể đứng trước những rủi ro trong quá trình tái cơ cấu như bị buộc thực hiện các giao dịch chỉ bằng tiền mặt khi thúc đẩy các hoạt động ở nước ngoài. Điều này sẽ khiến JAL phải huy động tới 600 tỷ yên vốn và khi đó, chính phủ sẽ phải hỗ trợ số tiền lớn hơn nhiều so với việc xóa nợ.
ETIC có khả năng cung cấp tới 1.600 tỷ yên tín dụng dưới sự bảo lãnh của chính phủ cho các công ty đang gặp khó khăn.
Cơ quan này dự định hỗ trợ JAL vay 200-300 tỷ yên, song đổi lại hãng hàng không này sẽ phải đóng cửa khoảng 45 đường bay quốc tế và trong nước cũng như sa thải 9.000 nhân viên./.
ETIC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về gói hỗ trợ JAL, sớm nhất là cuối tháng 1/2010, sau khi tham khảo ý kiến của các chủ nợ chính về việc tiếp tục quá trình tái cơ cấu JAL theo Luật phục hồi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính phủ sẽ hoàn toàn ủng hộ bất cứ sự lựa chọn nào của ETIC để tránh làm gián đoạn hoạt động của hãng.
JAL đang đề nghị những nhân viên đã nghỉ hưu cho phép cắt giảm đáng kể tiền lương của họ và muốn nhận được câu trả lời vào ngày 12/1 tới. Nếu họ không chấp nhận việc cải cách lương hưu, ETIC có thể thanh lý tài sản của JAL, còn trong trường hợp ngược lại, JAL có cơ sở để hối thúc ETIC đặt trọng tâm vào lựa chọn thứ hai.
Nếu lựa chọn việc thanh lý sản, JAL có thể giảm đáng kể số nợ, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp, và dễ dàng nhận được sự đồng thuận của cổ đông, kể cả đối với việc không niêm yết cổ phiếu.
Nếu ETIC thông báo sự hỗ trợ trong thời điểm lựa chọn này được đưa ra, tương lai của JAL sẽ được đảm bảo hơn và hãng có thể nhận sự hỗ trợ của chính phủ mà không vấp phải sự phản đối.
Tuy nhiên, JAL có thể đứng trước những rủi ro trong quá trình tái cơ cấu như bị buộc thực hiện các giao dịch chỉ bằng tiền mặt khi thúc đẩy các hoạt động ở nước ngoài. Điều này sẽ khiến JAL phải huy động tới 600 tỷ yên vốn và khi đó, chính phủ sẽ phải hỗ trợ số tiền lớn hơn nhiều so với việc xóa nợ.
ETIC có khả năng cung cấp tới 1.600 tỷ yên tín dụng dưới sự bảo lãnh của chính phủ cho các công ty đang gặp khó khăn.
Cơ quan này dự định hỗ trợ JAL vay 200-300 tỷ yên, song đổi lại hãng hàng không này sẽ phải đóng cửa khoảng 45 đường bay quốc tế và trong nước cũng như sa thải 9.000 nhân viên./.
(TTXVN/Vietnam+)