Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Công ty điện toán và truyền số liệu VDC (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) cho biết hiện chưa xác định được thời gian cụ thể khắc phục xong sự cố đứt cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way).
Điều này tương đồng với ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vì với diễn biến phức tạp trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng bất thường của cơn bão Rammasun, việc xác định được mốc thời gian tàu hàn cáp thực hiện được công việc là rất khó.
Theo phỏng đoán của ông Hải, nhanh nhất có lẽ cũng phải giữa tháng Tám, tình hình khắc phục sự cố này mới được hoàn tất.
Trước đó, vào 18 giờ 53 phút chiều hôm qua (15/7), một sự cố đã xảy ra khiến một sợi cáp trên tuyến cáp AAG - phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong bị đứt.
Thông báo của FPT Telecom cho hay, vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu 18km, nằm ở độ sâu 19m dưới mực nước biển. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng.
Sự cố đứt AAG khiến việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
Đây không phải là lần đầu tiên AAG bị đứt. Bởi vậy, ngay lập tức các đơn vị đã có hướng ứng cứu để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Ông Hải cho hay, VDC đã chủ động định tuyến lưu lượng khách hàng, đánh giá cấp độ để chuẩn bị phương án kỹ thuật ứng cứu. Bên cạnh đó, VDC cũng lập tức mở các tuyến đất liền ứng cứu, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Phía FPT Telecom cũng sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Đại diện của FPT Telecom cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải./.