Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VR) vừa có đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất với các cơ quan chức năng của Nhà nước tạo điều kiện phát triển luồng khách du lịch đi bằng tàu liên vận đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Theo thống kê của VR, lượng hành khách đi tàu khách liên vận quốc tế chạy giữa Hà Nội (ga Hà Nội trước đây và ga Gia Lâm hiện nay)-Nam Ninh-Bắc Kinh trong các năm 2008-2013 tăng từ 6.856 lên 46.830 lượt hành khách; năm 2014 chỉ đạt 30.696 lượt hành khách và trong sáu tháng đầu năm 2015 đạt 17.606 lượt hành khách.
Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VR cũng chỉ ra hàng loạt các khó khăn, vướng mắc trong việc chạy tàu khách liên vận quốc tế khi thủ tục kiểm tra hành chính (biên phòng và hải quan) đối với hành khách tại các ga biên giới Đồng Đăng (Việt Nam) và Bằng Tường (Trung Quốc) chưa được thực hiện trên tàu, còn bị kéo dài đến 3 giờ cho một chuyến tàu.
“Các cơ quan chức năng của Nhà nước chưa cho phép sử dụng các giấy tờ xuất nhập cảnh khác ngoài hộ chiếu khỉ hành khách thông quan đi bằng đường sắt như tại các cửa khẩu đường bộ khác dẫn đến tăng chi phí (làm hộ chiếu, xin visa) khó thu hút được luồng hành khách sử dụng giấy thông hành du lịch. Ngành đường sắt chưa nhận được sự hậu thuẫn, phối hợp khai thác thị trường du lịch từ các cơ quan quản lý du lịch và sự quan tâm của các công ty du lịch lớn của 2 nước,” ông Thành nhìn nhận.
Khẳng định chính quyền địa phương của Việt Nam và Trung Quốc-nơi có các tuyến đường sắt liên vận quốc tế đi qua ủng hộ việc chạy tàu khách liên vận quốc tế, vị Chủ tịch Hội đồng thành viên VR cho rằng, giá vé ngành đường sắt rẻ hơn rất nhiều so với hàng không, lại nhiều chuyến chạy.
Cụ thể, tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội (ga Gia Lâm)-Nam Ninh chạy hàng ngày có giá khoảng 714.000 đồng và Hà Nội (ga Gia Lâm)-Bắc Kinh chạy hai chuyến một tuần với giá 6,1 triệu đồng, trong khi giữa Việt Nam và Trung Quốc hàng tuần chi duy trì thường xuyên một chuyến bay giữa Hà Nội-Nam Ninh-Côn Minh của hãng hàng không Phương Đông (Trung Quốc) giá vé lên tới 8 triệu đồng/khách.
Dự kiến, vào đầu năm 2016 sẽ khôi phục chạy tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội-Côn Minh có chuyển tải hành khách tại ga Hà Khẩu Bắc.
Hiện nay, giá vé nằm mềm khoang 4 giữa Hà Nội-Lào Cai khoảng 426.000 đồng, giá vé giường nằm mềm khoang 4 giữa Hà Khẩu Bắc-Côn Minh phía đường sắt Trung Quôc đang áp dụng là khoảng 634.000 đồng. Khi chạy tàu Hà Nội-Côn Minh, đường sắt 2 nước Việt Nam và Trung Quốc sẽ tiến hành thỏa thuận giá vé cạnh tranh để thu hút luồng hành khách đi lại tiên tuyến đường này.
Hơn nữa, theo lãnh đạo ngành đường sắt, năng lực chuyên chở của đường sắt sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu chuyên chở số lượng hành khách lớn tập trung.
Nhằm tăng cường vận tải hành khách qua tàu liên vận quốc tế, VR đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Tổng cục Du lịch có ý kiến với các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và hành khách đi tàu trong quá trình xuất nhập cảnh như tiến hành kiểm tra hành chính (biên phòng, hải quan) ngay trên tàu; cho phép các đoàn khách du lịch và hành khách là cư dân các tỉnh biên giới 2 nước sử dụng giấy thông hành khi thăm thân và du lịch đi tàu qua các cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng-Bằng Tường và Lào Cai-Hà Khẩu.
VR cũng đề nghị ngành văn hóa, du lịch khuyến cáo các công ty du lịch có uy tín của Việt Nam và Trung Quốc phối họp với đường sắt hai nước để tổ chức các sản phẩm du lịch mới đi bằng đường sắt trên các tuyến du lịch Hạ Long-Hà Nội-Nam Ninh-Quế Lâm, Hạ Long-Hà Nội-Côn Minh và Côn Minh-Lào Cai-Sapa./.