Đường sắt đô thị là sử dụng năng lượng tiết kiệm

ADB và Việt Nam ký hiệp định vay vốn trị giá 293 triệu cho dự án xây tuyến đường sắt đô thị nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam vừa ký kết hiệpđịnh vay vốn trị giá 293 triệu cho dự án xây dựng một tuyến đường sắt đô thị(tuyến metro) nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội.

Hiệp định vay vốn được ký kết vào ngày hôm nay (13/10) giữa Thống đốc Ngânhàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình và Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt NamTomoyuki Kimura.

Phát biểu tại buổi kí kết, ông Kimura cho biết Dự án đường sắt đô thị sẽhỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trong việc giảiquyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kínhmột cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của thànhphố.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5km;trong đó có 3,6km đi ngầm và 8,9km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổituyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thànhphố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Khoản vay được ký kết ngày hôm nay sẽ đưa ADB vàodanh sách các nhà tài trợ hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống giao thông đôthị của thành phố Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị này cũng nhận được sự tài trợ từ Chính phủ Pháp vàNgân hàng Đầu tư châu Âu. Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyếnđường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị này hoàn thành vào năm 2015, theo kế hoạchcó khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửatriệu người vào năm 2030.

Theo các chuyên gia, sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cá nhâncùng với việc dân số của thủ đô tăng từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025sẽ làm cho tình hình giao thông của thủ đô tiếp tục xấu đi và Hà Nội phải đốimặt với các vấn đề về giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn như nạn ùn tắc giaothông, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.

“Chúng tôi nhận thấy rằng có sự phụ thuộc quá lớn vào các phương tiện cánhân để đáp ứng nhu cầu đi lại tại Hà Nội và việc thay đổi nhận thức của ngườidân là một vấn đề thách thức. Hy vọng rằng, hệ thống giao thông công cộng sẽđược người dân Hà Nội ủng hộ vì phương thức vận tải ít phát thải khí cácbon nàycó tính bền vững hơn và sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của ngườidân Hà Nội,” ông Kimuara chia sẻ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục