Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông lại lỡ hẹn kế hoạch chạy thử tàu

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông lỡ hẹn kế hoạch chạy thử tàu

Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ việc chạy thử nghiệm tàu trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông và giải thích đó là chạy thông trên đường ray chỉ có ý nghĩa kiểm tra đường.
Đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể chạy thử nghiệm vì thiếu nguồn vốn giải ngân để lắp đặt các trang thiết bị cần thiết cho vận hành. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Liên quan đến thông tin một toa tàu đã chạy dọc đường ray trên cao của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông và nhiều ý kiến cho rằng vận hành chạy thử nghiệm vào sáng 28/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông bác bỏ và giải thích đó là chạy thông trên đường ray chỉ có ý nghĩa kiểm tra đường. Chạy thử liên quan đến rất nhiều vấn đề.

“Chạy thử nghiệm vận hành tuyến đường này ngoài đường ray còn liên quan đến hệ thống điều khiển, thông tin tín hiệu... Khi hội tủ đủ các điều kiện kỹ thuật cần thiết mới có thể chạy thử,” Thứ trưởng Đông khẳng định.

[Chạy thử kỹ thuật đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào tháng Mười]

Tại cuộc họp báo quý 3 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều nay (28/9), Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không thể chạy thử tàu theo kế hoạch vào tháng Mười tới đây do thiếu nguồn vốn. Bộ đang rà soát chi tiết và làm việc lại với Tổng thầu Trung Quốc để có báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, Chính phủ.

Theo Thứ trưởng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khối lượng xây lắp được 95%, nhưng phần vướng mắc còn lại đều liên quan đến phần thiết bị mà nguyên nhân chậm là do do thiếu vốn, nguồn vốn giải ngân.

“Việc chậm nguyên nhân chính là do giải ngân chậm. Hồi tháng 12/2016 mới tiến vào giải ngân trong phần Hiệp định vay vốn cũ cho các hạng mục, đến tháng 5/2017 hai bên mới ký Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Nhưng hiện nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa giải ngân được do vướng mắc về các vấn đề tư pháp,” Thứ trưởng Đông cho hay.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Đông cho rằng, vốn giải ngân 250 triệu USD vay bổ sung vẫn đang chờ ý kiến pháp lý của Bộ Tư pháp. Đây là nguồn vốn lớn nhất cho phần đầu tư thiết bị, phía Việt Nam phải trả tiền thì đối tác mới cung cấp thiết bị.

Đề cập đến kế hoạch vận hành thử nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Đông cho biết, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng phương án, nhưng đề xuất cụ thể là do Tổng thầu Trung Quốc và

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, cuối tháng Bảy vừa qua dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng Mười tới, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3-6 tháng. Dự kiến quý 2/2018, dự án đưa vào khai thác thương mại.

Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục do công tác giải ngân chậm trong khi phải chờ nguồn vốn vay bổ sung 250 triệu USD vẫn chưa hoàn thành thủ tục các hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc./.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục