Khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài gồm hệ thống hạ tầng đường cất hạ cánh, đường lăn đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ đóng cửa nếu không được sớm sửa chữa.
Có thể đóng cửa bất cứ lúc nào
Theo đại diện Cảng hàng không Nội Bài, trong 3 năm qua, sản lượng bay tại Nội Bài tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. Tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.
Trên bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau từ đầu 11L đến đường lăn S3 (nhiều nhất trong phạm vi 600m từ đầu thềm 11L). Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim…
Đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.
[Chi phí cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất khoảng 4.210 tỷ đồng]
Đối với các đường lăn có kết cấu bê tông nhựa tại cảng, trên bề mặt nối tiếp đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 1A xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Trên đường lăn S2 có vệt hằn xuất hiện từ đoạn đầu tiếp giáp đường cất hạ cánh đến vạch dừng chờ tàu bay lên.
Đặc biệt, ngày 9/8 vừa qua, Cảng hàng không Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phải lập biên bản đóng cửa dừng khai thác đường lăn S3 vì không đảm bảo an toàn cho tàu bay lăn qua. Sau một tuần khắc phục tạm thời, tính đến ngày 19/8, đường lăn S3 đã được khai thác trở lại song ở mức độ hạn chế.
“Đường lăn S3 dù đã được sửa chữa và mới đưa vào khai thác tháng 8/2018 nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Do đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có đề xuất đóng cửa đường băng 11L/29R và đường lăn S3 từ 0 giờ ngày 9/9 đến 7 giờ ngày 10/9 (trong 31 tiếng liên tục) để sửa chữa hư hỏng bê tông nhựa,” ông Hoàng Đình Lâm, Giám đốc khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay.
Đối với các đường lăn S1, S2, S3 và các đường lăn có kết cấu bê tông xi măng, trên bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phủi bùn.
“Quan việc khai thác cho thấy mức độ hư hỏng của hạ tầng khu bay tăng tỷ lệ thuận với tần suất khai thác, khu vực nào khai thác nhiều thì sẽ hư hỏng do hai đường cất hạ cánh và một số đường lăn được đưa vào khai thác đã lâu, tần suất khai thác tăng mạnh và đặc biệt là khai thác một số chủng loại tàu bay thế hệ mới, có trọng tải lớn,” lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài nhìn nhận.
Thừa nhận hiện nay, các hạng mục về đầu tư, sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế, theo lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài, để đối mặt với áp lực khai thác trong điều kiện hạ tầng khu bay xuống cấp mà vẫn phải đảm bảo an toàn, Cảng chỉ có thể duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, khắc phục sự cố sân đường.
“Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào. Bên cạnh đó, với tần suất bay tại Cảng ngày càng gia tăng như hiện nay thì việc dừng khai thác để sửa chữa lớn, sửa chữa tổng thể ngày càng khó khăn do chịu áp lực về khai thác,” lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài giãi bày.
Có tiền nhưng... vướng cơ chế
Trên cơ sở này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho phép tiến hành sửa chữa lớn, càng sớm càng tốt đường cất hạ cánh 11L/29R phạm vi 600m đầu 11L, một số khu vực trên đường cất hạ cánh 11R/29L, các đường lăn S7, S3, S1 và khu vực sân quay đầu tàu bay phía Tây.
Cảng hàng không Nội Bài cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét và sớm giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối với tài sản khu bay để tăng tính chủ động và đẩy nhanh việc đầu tư, sửa chữa các dự án trọng điểm; xây dựng cơ chế tài chính linh hoạt trong một số trường hợp cần phải thực hiện ngay để khắc phục các sự cố nhằm đảm bảo cho hoạt động bay an toàn và liên tục.
Trước đó, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, cơ chế hiện không cho phép ACV được đầu tư vào khu bay, ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không được mà phải là ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp rất nghiêm trọng của 2 đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất lớn, không biết sẽ phải đóng cửa, không thể khai thác vì xuống cấp lúc nào.
“ACV đang phải áp dụng công nghệ, kiểm tra hàng ngày, hàng giờ đối với 2 đường cất hạ cánh này và Tổng công ty chỉ có thể cố gắng duy trì hết mùa mưa năm nay. Cần thiết phải sửa các đường băng này vào năm 2020,” ông Phiệt nhấn mạnh.
['Giao 4.200 tỷ đồng sửa đường băng sân bay là không phù hợp quy định']
Tại cuộc họp triển khai công tác an toàn, an ninh hàng không những tháng cuối năm mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay.
“Khu bay, cụ thể là đường cất hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp, trong khi cơ chế lại không cho phép ACV triển khai. Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung tháo gỡ nhanh,” Phó Thủ tướng nói và chỉ đạo các cơ quan liên quan phải nhanh chóng xử lý các vấn đề liên quan để có thể sớm khởi công đầu tư, nâng cấp khu bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất./.