Australia cho biết nước này đang tìm kiếm địa điểm để xây dựng đường băng hạ cánh cho máy bay, nhằm hỗ trợ cho ba căn cứ tại Nam Cực vì đường băng chính hiện đang tan chảy.
Australia hiện có ba căn cứ trên lục địa băng, gồm Casey, Davis và Mawson, vốn được các nhà khoa học và một số nhân viên hỗ trợ sử dụng. Tuyến tiếp nối giữa ba căn cứ này với thế giới bên ngoài bằng đường không là đường băng bằng băng Wilkins.
Tuy nhiên, bề mặt của đường băng nêu trên đang có dấu hiệu tan chảy, buộc các cơ quan chức năng của Australia lên phương án tìm một địa điểm mới nhằm hỗ trợ ba căn cứ.
Người phát ngôn của đơn vị Bắc Cực, trực thuộc Bộ Môi trường, Dân số, Nước và Cộng đồng của Australia, cho biết: “Các hoạt động của chúng tôi trong thời gian qua trên Nam Cực đã tác động không nhỏ tới chất lượng bề mặt đường băng Wilkins. Chúng tôi sẽ nghiên cứu về việc lên phương án thay thế hoặc tìm cách khắc phục vấn đề này trong thời gian tới."
Hiện các trạm quan sát của cho biết nhiệt độ trên Nam Cực là âm 2 độ C, trong khi điều kiện cho phép để các máy bay có thể hạ cánh xuống bề mặt băng là dưới âm 5 độ C.
Vì vậy, thay vì có 20 chuyến mỗi mùa như trước, thời gian qua Australia chỉ tổ chức được hai chuyến bay tới Nam Cực.
Ngoài đường không, các căn cứ của Australia cũng được hỗ trợ bằng đường thủy song để tới Nam Cực, các con tàu phải thực hiện hành trình kéo dài lên tới hai tuần, quá lâu so với hành trình bay dài 4,5 giờ đồng hồ từ bang Tasmania./.
Australia hiện có ba căn cứ trên lục địa băng, gồm Casey, Davis và Mawson, vốn được các nhà khoa học và một số nhân viên hỗ trợ sử dụng. Tuyến tiếp nối giữa ba căn cứ này với thế giới bên ngoài bằng đường không là đường băng bằng băng Wilkins.
Tuy nhiên, bề mặt của đường băng nêu trên đang có dấu hiệu tan chảy, buộc các cơ quan chức năng của Australia lên phương án tìm một địa điểm mới nhằm hỗ trợ ba căn cứ.
Người phát ngôn của đơn vị Bắc Cực, trực thuộc Bộ Môi trường, Dân số, Nước và Cộng đồng của Australia, cho biết: “Các hoạt động của chúng tôi trong thời gian qua trên Nam Cực đã tác động không nhỏ tới chất lượng bề mặt đường băng Wilkins. Chúng tôi sẽ nghiên cứu về việc lên phương án thay thế hoặc tìm cách khắc phục vấn đề này trong thời gian tới."
Hiện các trạm quan sát của cho biết nhiệt độ trên Nam Cực là âm 2 độ C, trong khi điều kiện cho phép để các máy bay có thể hạ cánh xuống bề mặt băng là dưới âm 5 độ C.
Vì vậy, thay vì có 20 chuyến mỗi mùa như trước, thời gian qua Australia chỉ tổ chức được hai chuyến bay tới Nam Cực.
Ngoài đường không, các căn cứ của Australia cũng được hỗ trợ bằng đường thủy song để tới Nam Cực, các con tàu phải thực hiện hành trình kéo dài lên tới hai tuần, quá lâu so với hành trình bay dài 4,5 giờ đồng hồ từ bang Tasmania./.
Trà My (Vietnam+)