Việc sử dụng khí tự nhiên (CNG) trong việc sản xuất công nghiệp và dùng thay thế xăng dầu cho các phương tiện vận tải ở Việt Nam giúp hiệu quả kinh tế hơn, tiết kiệm trên 50% chi phí nhiên liệu so với sử dụng xăng dầu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Hiện nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hai chiếc xe bus sử dụng CNG đang chạy thử từ năm 2009 mang lại hiệu quả kinh tế cao, giảm được 53,5% chi phí nhiên liệu so với chạy xăng dầu.
Dự kiến trong tháng Tư, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng khoảng 50 xe bus sử dụng CNG và cuối năm 2010 sẽ nâng số xe bus sử dụng CNG lên 800 chiếc.
Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù giá đầu tư ban đầu của một xe bus sử dụng CNG cao hơn xe bus sử dụng xăng dầu khoảng 25.000 USD/chiếc, nhưng mỗi năm một xe bus sử dụng CNG sẽ tiết kiệm được 8.308 USD tiền nhiên liệu so với dùng dầu diesel.
Ngày 29/3, Hội thảo quốc tế về sử dụng khí tự nhiên lần thứ hai đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy việc sử dụng khí tự nhiên ở Việt Nam.
Hơn 120 nhà đầu tư, nhà triển lãm, nhà cung cấp và sản xuất khí tự nhiên từ các nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã tham gia hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá việc tổ chức hội thảo là việc làm cần thiết trước diễn biến phức tạp của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, cũng như việc giảm thiểu khí thải độc hại và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Theo Công ty cổ phần kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PV gas south), tiềm năng phát triển việc sử dụng khí tự nhiên của thị trường Việt Nam rất lớn.
CNG là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là methane (CH4) lấy từ các mỏ khí thiên nhiên, được xử lý và nén ở áp suất cao để tồn trữ và vận chuyển.
CNG được sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy tiêu thụ khí nhưng không có khả năng tiếp cận đường ống dẫn khí và là nhiên liệu sạch cho các phương tiện giao thông vận tải thay thế xăng, dầu.
Hội thảo sẽ làm việc đến ngày 31/3./.
Hiện nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hai chiếc xe bus sử dụng CNG đang chạy thử từ năm 2009 mang lại hiệu quả kinh tế cao, giảm được 53,5% chi phí nhiên liệu so với chạy xăng dầu.
Dự kiến trong tháng Tư, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng khoảng 50 xe bus sử dụng CNG và cuối năm 2010 sẽ nâng số xe bus sử dụng CNG lên 800 chiếc.
Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù giá đầu tư ban đầu của một xe bus sử dụng CNG cao hơn xe bus sử dụng xăng dầu khoảng 25.000 USD/chiếc, nhưng mỗi năm một xe bus sử dụng CNG sẽ tiết kiệm được 8.308 USD tiền nhiên liệu so với dùng dầu diesel.
Ngày 29/3, Hội thảo quốc tế về sử dụng khí tự nhiên lần thứ hai đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy việc sử dụng khí tự nhiên ở Việt Nam.
Hơn 120 nhà đầu tư, nhà triển lãm, nhà cung cấp và sản xuất khí tự nhiên từ các nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã tham gia hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá việc tổ chức hội thảo là việc làm cần thiết trước diễn biến phức tạp của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, cũng như việc giảm thiểu khí thải độc hại và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Theo Công ty cổ phần kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PV gas south), tiềm năng phát triển việc sử dụng khí tự nhiên của thị trường Việt Nam rất lớn.
CNG là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là methane (CH4) lấy từ các mỏ khí thiên nhiên, được xử lý và nén ở áp suất cao để tồn trữ và vận chuyển.
CNG được sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy tiêu thụ khí nhưng không có khả năng tiếp cận đường ống dẫn khí và là nhiên liệu sạch cho các phương tiện giao thông vận tải thay thế xăng, dầu.
Hội thảo sẽ làm việc đến ngày 31/3./.
Hoàng Anh (Vietnam+)