Trước thông tin Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất phương án không sử dụng xăng A83 trên thị trường, dư luận cho rằng việc này hẳn có liên quan đến những vụ cháy nổ xe đang rộ lên trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, việc Bộ đề xuất phương án này không liên quan gì đến việc xe cháy nổ.
Theo ông Vinh, nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc đề nghị dừng sử dụng xăng A83 là bởi loại xăng này được sử dụng cho các loại động cơ sản xuất theo công nghệ cũ từ những năm 1990 về trước và đến nay đã dần không được sử dụng nữa.
Ngày nay, các loại động cơ đã được sản xuất theo công nghệ hiện đại, được thiết kế, tính toán hiệu quả cho việc sử dụng xăng A93, A95. Do vậy, nếu sử dụng xăng A83 hoặc xăng, dầu không đúng thiết kế sẽ nhanh chóng làm hư hại đến động cơ, hệ thống máy tính điều khiển và hơn nữa động cơ đốt không hiệu quả gây ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân dẫn đến việc đề nghị này có liên quan đến gian lận thương mại. Thông thường, xăng A83 đến A95 chênh lệch nhau khoảng 1.000 đồng/lít, nên một số doanh nghiệp xăng dầu đã vô tình hoặc cố ý lợi dụng pha trộn giữa các loại xăng trên nhằm mục đích kiếm lời.
Mới đây, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện 11 cửa hàng (trên tổng số 55 cửa hàng) được kiểm tra đột xuất có hàm lượng octan không đúng với loại xăng công bố bán như A92, A95./.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, việc Bộ đề xuất phương án này không liên quan gì đến việc xe cháy nổ.
Theo ông Vinh, nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc đề nghị dừng sử dụng xăng A83 là bởi loại xăng này được sử dụng cho các loại động cơ sản xuất theo công nghệ cũ từ những năm 1990 về trước và đến nay đã dần không được sử dụng nữa.
Ngày nay, các loại động cơ đã được sản xuất theo công nghệ hiện đại, được thiết kế, tính toán hiệu quả cho việc sử dụng xăng A93, A95. Do vậy, nếu sử dụng xăng A83 hoặc xăng, dầu không đúng thiết kế sẽ nhanh chóng làm hư hại đến động cơ, hệ thống máy tính điều khiển và hơn nữa động cơ đốt không hiệu quả gây ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân dẫn đến việc đề nghị này có liên quan đến gian lận thương mại. Thông thường, xăng A83 đến A95 chênh lệch nhau khoảng 1.000 đồng/lít, nên một số doanh nghiệp xăng dầu đã vô tình hoặc cố ý lợi dụng pha trộn giữa các loại xăng trên nhằm mục đích kiếm lời.
Mới đây, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện 11 cửa hàng (trên tổng số 55 cửa hàng) được kiểm tra đột xuất có hàm lượng octan không đúng với loại xăng công bố bán như A92, A95./.
Hùng Hiền (Vietnam+)