Dừng cấp phép nhập khẩu một số mẫu xe thay đổi thiết kế

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng cho phép nhập khẩu một số mẫu xe không hợp lý giữa kết cấu thùng và tổng thể xe hạn chế tình trạng tự ý cơi thùng.
Hàng loạt xe tự ý thay đổi kết cấu đã bị phát hiện. (Ảnh: Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp)

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản số số 2865/ĐKVN-VAQ đề nghị và khuyến cáo doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và chủ xe cơ giới tìm hiểu các quy định hiện hành về kết cấu, kích thước giới hạn của thùng hàng xe tự đổ, xe xi téc, xe tải (thùng hở, kín, có mui, đông lạnh, bảo ôn) và chiều dài toàn bộ xe tự đổ để có quyết định đúng đắn khi nhập, mua hoặc lắp ráp xe.

Tại văn bản nêu rõ, các phương tiện không có sự hợp lý về kích thước, khả năng chịu tải của lốp, sự phân bố khối lượng toàn bộ lên các trục hoặc chốt kéo (sơmi rơmoóc) dẫn đến khả năng chở quá tải trục so với quy định… sẽ bị cơ quan đăng kiểm từ chối tiếp nhận hồ sơ thiết kế hoặc xác nhận hồ sơ nhập khẩu xe.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề nghị các cơ sở thi công cải tạo chuẩn bị, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe khi thực hiện chuyển đổi kết cấu và điều chỉnh kích thước.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư 32/2012/TT-BGTVT “quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng của ôtô, rơ moóc và sơmi rơmoóc tham gia giao thông đường bộ”, trong đó đề ra lộ trình chuyển thùng xe có kích thước lớn (được nhập, lắp ráp trước ngày 1/10/2012-thời điểm thông tư 32 có hiệu lực) về bằng với kích thước xe sản xuất, lắp ráp sau ngày 1/10/2012.

Song song với đó, Cục Đăng kiểm sẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng cho phép nhập khẩu một số mẫu xe không hợp lý giữa kết cấu thùng và tổng thể xe, điển hình như xe “hổ vồ” (Howo) của Trung Quốc, nhằm hạn chế tình trạng chủ xe sau khi mua xe tự ý cơi thùng lên cao 2-3 lần như hiện nay.

Trước đó, vào giữa tháng Tư, qua thanh tra các cơ sở nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp xe cơ giới, Cục Đăng kiểm đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp có dấu hiệu “lách luật” khi nhập khẩu xe ôtô, nhất là xe tải thùng, xe đầu kéo vi phạm nhập xe có thùng hàng đóng sẵn vượt quá tiêu chuẩn trong nước hoặc thùng hàng có kết cấu dễ chở để tăng thể tích, sai khác thông số kỹ thuật giữa các xe trong cùng một lô, giữa kiểm tra thực tế với công bố của nhà sản xuất… đều được đăng kiểm viên lập biên bản, yêu cầu thử nghiệm chất lượng kỹ thuật phương tiện trước khi cấp giấy chứng nhận.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải có quy định về kích thước thùng xe, áp dụng đối với các xe đăng kiểm sau ngày 1/1/2013. Đối vối những xe thùng quá kích cỡ đăng kiểm trước thời điểm đó đang xây dựng lộ trình để cắt, dự kiến ban hành trong tháng Bảy./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục