Hầu như tất cả các cuộc tranh luận xung quanh mối quan hệ kinh tế giữa Đức và Nga kể từ khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đều tập trung vào khí đốt và dầu mỏ.
Do Đức mua nhiều dầu và khí đốt của Nga hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào, năng lượng đã trở thành mặt hàng xuất khẩu sinh lợi nhất của Nga với Đức cho đến nay.
Tuy nhiên, nhiều công ty Đức còn dựa vào nguồn cung ổn định nhiều mặt hàng xuất khẩu khác của Nga, đặc biệt là các nguyên liệu thô như nickel, palladium, đồng và crom.
Theo Cơ quan Giám sát kinh tế MIT, năm 2020, Nga là nhà cung cấp nickel thô lớn nhất của Đức, chiếm 39% nguồn cung của nước này. Nga cũng cung cấp khoảng 25% lượng palladium nhập khẩu của Đức và khoảng 15-20% kim loại nặng crom và cadmium, được sử dụng trong công nghiệp. Ngoài ra, 11% đồng tinh chế, 10,9% bạch kim và 8,5% quặng sắt cũng nhập khẩu từ Nga trong năm 2020.
Nghiên cứu mới đây của Viện Kinh tế Đức, có trụ sở tại Cologne, thừa nhận rằng một số nguyên liệu thô mà Đức nhập khẩu của Nga sẽ khó có thể thay thế. Viện trên nhận định: “Các mối quan hệ thương mại mới với một số quốc gia thay thế xuất khẩu những nguyên liệu thô này là rất cần thiết.”
Trong đó, nickel là nguyên liệu quan trọng đặc biệt cần phải xem xét. Hiện đối tác nhập khẩu nickel thô lớn thứ hai của Đức sau Nga trong năm 2020 là Hà Lan, với 29%.
Giám đốc điều hành Tesla - tỷ phú Elon Musk - đã viết trên trang Twitter cá nhân từ tháng 7/2020 rằng: “Nickel là thách thức lớn nhất đối với pin dung lượng lớn.”
Giá nickel loại 1 đã tăng gấp đôi trong 2 năm qua và việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine khiến giới đầu tư lo ngại rằng Moskva có thể áp đặt lệnh cấm xuất khẩu.
[Bloomberg: Nga có thể thu về 321 tỷ USD từ xuất khẩu dầu khí]
Volkswagen - một trong những công ty đặt mục tiêu trở thành một nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới - mới đây thông báo đã đạt được thỏa thuận với các công ty Huayou Cobalt và Tsingshan Group của Trung Quốc để xây dựng một liên doanh nhằm đảm bảo nguồn cung cobalt và nickel thô ở Indonesia - một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, sự không chắc chắn về nguyên liệu thô của Nga vẫn là yếu tố đeo bám thị trường. Một số nhà phân tích dự báo rằng chỉ riêng cuộc khủng hoảng nickel sẽ làm tăng thêm ít nhất 1.000 USD (919 euro) chi phí mua một chiếc ô tô điện mới cho người tiêu dùng.
Nickel được sử dụng trong sản xuất thép không gỉ, nhưng cũng là một thành phần quan trọng cho pin lithium-ion cần thiết để cung cấp năng lượng cho ôtô điện.
Palladium cũng rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ôtô, vì nó là một thành phần quan trọng trong sản xuất bộ chuyển đổi xúc tác, giúp làm sạch khói thải trong xe chạy xăng và xe hybrid (loại xe ôtô sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện, tức là xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện)./.