Trong chuyến thăm 3 ngày đến Trung Quốc, phát biểu tại Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã khẳng định thị trường châu Âu phải mở cửa cho ôtô Trung Quốc, tuy nhiên ông nhấn mạnh cạnh tranh phải công bằng.
Thủ tướng Scholz cũng nói ôtô Trung Quốc sẽ được chào đón trên thị trường Đức nhưng cảnh báo chống lại việc sử dụng các hoạt động thương mại không công bằng.
Ông Scholz nhắc lại rằng khi ôtô Nhật Bản và Hàn Quốc tung ra thị trường châu Âu, đã có lo ngại rằng họ sẽ chinh phục hoàn toàn thị trường theo hướng chuyển dịch một chiều từ châu Á sang, nhưng đến nay có xe Nhật ở Đức và xe Đức ở Nhật. Quan hệ thương mại giữa Đức và Trung Quốc cũng sẽ diễn ra hai chiều tương tự như vậy.
Ông Scholz nói: "Đến một lúc nào đó, cũng sẽ có ôtô Trung Quốc ở Đức và châu Âu. Điều duy nhất phải luôn rõ ràng là cạnh tranh phải công bằng. Nói cách khác, không có bán phá giá, không có sản xuất thừa, bản quyền phải được bảo vệ, không bị vi phạm."
Trước đó, trong ngày 14/4, tại thành phố Trùng Khánh, Thủ tướng Đức đã đến thăm một liên doanh Trung-Đức và một dự án nghiên cứu khoa học hợp tác Trung-Đức về giám sát nước cùng các dự án khác.
Ông Scholz cho biết ông rất ấn tượng về sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Đức và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ hydro và Đức sẵn sàng thúc đẩy hợp tác song phương lên một tầm cao mới.
Dự kiến, Thủ tướng Scholz sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 16/4 để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường.
Chuyến thăm của Thủ tướng Đức diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp thuế trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất trong khối khỏi ô tô điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tháp tùng Thủ tướng Scholz có hàng chục giám đốc điều hành, trong số đó có những người đứng đầu các doanh nghiệp sản xuất ôtô Đức như Mercedes-Benz và BMW, cũng như công ty hóa chất BASF. Hiện có hơn 5.000 công ty Đức đang hoạt động tại Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong nhiều năm./.
Xe điện Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường châu Âu với cuộc đua hạ giá
Việc ôtô điện của Trung Quốc tràn vào thị trường hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng phương Tây, nhưng lại là yếu tố bất lợi cho các nhà sản xuất ôtô ở châu Âu.