Đức chuẩn bị vận hành cảng nổi đầu tiên tiếp nhận khí đốt hoá lỏng

Trạm tiếp nhận và vận hành nổi có tên "Hoegh Esperanza" là con tàu đặc biệt, vừa có khả năng chuyển khí hoá lỏng (LNG) thành khí đốt và bơm vào bờ, vừa có thể vận chuyển một lượng lớn LNG trên tàu.
Trạm tiếp nhận khí tự nhiên hoá lỏng Hoegh Esperanza. (Nguồn: ndr.de)

Theo thông báo của Công ty năng lượng Uniper ngày 9/12, trạm tiếp nhận khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) nổi đầu tiên tại cảng Wilhelmshaven, miền Tây Bắc nước Đức, sắp được vận hành để bơm khí đốt vào mạng lưới đường ống khí đốt của nước này.

Vào ngày 22/12 tới, lần đầu tiên khí đốt tự nhiên sẽ được nhập vào mạng lưới khí đốt của Đức từ một trạm LNG nổi ở Wilhelmshaven.

Trạm tiếp nhận và vận hành nổi có tên "Hoegh Esperanza" này là một con tàu đặc biệt, vừa là "trái tim" về mặt kỹ thuật để chuyển khí hóa lỏng thành khí đốt và bơm vào bờ, vừa có thể vận chuyển một lượng lớn LNG trên tàu.

Do vậy, tàu này có tên gọi Phương tiện nổi Lưu trữ và Tái hoá lỏng khí (FSRU). Theo kế hoạch, vào giữa tháng 12 này, tàu "Hoegh Esperanza" sẽ cập cảng Wilhelmshaven với khoảng 170.000 m3 LNG trên tàu, tương đương khoảng 1.040 GWh.

Lấy số liệu của Cơ quan Mạng lưới liên bang Đức để dễ hình dung: Mức mức tiêu thụ khí đốt hằng ngày ở Đức trong tháng 11 vừa qua là 2.537 GWh.

Theo một phát ngôn viên Chính phủ Đức, tàu này sẽ chở đủ lượng LNG từ Nigeria để cung cấp cho nhu cầu sử dụng của 50.000 hộ gia đình trong vòng một năm.

Tàu "Hoegh Esperanza," hiện đang ở khu vực ngoài khơi vùng Brittany của Pháp, sẽ là cảng nổi đầu tiên của Đức tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Trong giai đoạn khởi động, phương tiện này sẽ bơm từ 15-155 GWh/ngày vào mạng lưới đường ống khí đốt của Đức.

Từ giữa tháng 1/2023, phương tiện sẽ vận hành thương mại với công suất tối đa vào khoảng 155 GWh/ngày khi có thêm các tàu bồn chở LNG cập cảng.

[Đức tìm kiếm nguồn năng lượng mới ở Namibia và Nam Phi]

Theo dự kiến, lễ khai trương cảng nổi này sẽ diễn ra vào ngày 17/12 tới với sự tham dự của Thủ tưởng Đức Olaf Scholz và Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck.

Trước đó, cảng tiếp nhận ở Wilhelmshaven bao gồm các đường ống đưa dẫn khí đốt vào hệ thống đường ống quốc gia trên đất liền đã được hoàn tất.

Việc xây dựng được khởi động từ tháng 5/2022 và được gấp rút hoàn thành chỉ sau khoảng 200 ngày thi công. Cụm cảng tiếp nhận khí đốt ở Wilhelmshaven có công suất 10 tỷ m3/năm, trong đó riêng từ tháng 1-3/2023 có công suất 3 tỷ m3.

Trong bối cảnh mức tiêu thụ khí đốt trên cả nước vào khoảng 90 tỷ m3/năm, Đức cũng đang lập kế hoạch và xây dựng thêm 3 cảng tiếp nhận LNG nổi ở Stade, Brunsbüttel (bang Schleswig-Holstein) và Lubmin (bang Mecklenburg-Vorpommern).

Không giống như những nước châu Âu khác, Đức không có sẵn các cảng tiếp nhận LNG mà cho tới nay chủ yếu nhập khí đốt từ Nga qua các đường ống dưới biển hoặc trên đất liền.

Sau khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraine, Nga đã giảm dần nguồn cung khí đốt cho Đức trước khi cắt hoàn toàn từ tháng 9 vừa qua.

Để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng, Berlin đã rót hàng tỷ euro vào việc xây dựng các cảng để nhập LNG.

Tuy nhiên, do chưa có ngay các hợp đồng lớn cung cấp nhiên liệu thay thế, Đức vẫn phải đối mặt với giá thị trường LNG không ổn định, điều gây ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục