Chỉ số quản lý sức mua (PMI) tại Đức đã xuống tới mức thấp nhất trong 33năm qua và tỷ lệ thất nghiệp đang tăng mạnh.
Viện Markit, chuyên về dịch vụ thông tin tài chính, có trụ sở tại London,đã đưa ra nhận định trên ngày 2/5 khi công bố các chỉ số về nền kinh tế Đức.
Trong khi tình hình kinh tế Đức được coi là sáng sủa hơn so với các nướcláng giềng, thông tin trên là dấu hiệu tiêu cực cho thấy đã bắt đầu xuất hiệnhậu quả của khủng hoảng ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.
Theo nhận định của Viện Markit, việc chỉ số PMI từ 48,4 điểm trong tháng3/2012 giảm xuống còn 46,2 điểm trong tháng 4/2012, cho thấy tình trạng sản xuấtcũng như khối lượng sản phẩm đầu tư bị sụt giảm.
Theo một số nhà sản xuất Đức, nhu cầu của khách hàng ở Nam Âu giảm dẫn đếnviệc có ít đơn đặt hàng xuất khẩu hơn. Tình trạng thất nghiệp, vốn có phản ứngchậm hơn sau khi kinh tế suy giảm, cũng bắt đầu có những dấu hiệu xấu đi.
Tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo thời vụ ở Đức là 6,8%, tức là thêmkhoảng 19.000 người thất nghiệp. Trong khi đó, cơ quan phụ trách việc làm củaĐức cho biết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đã giảm rõ rệt trong thángtrước.
Các số liệu trên được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Đức cóthể chỉ đạt mức 0,7% trong năm 2012, 1,6% trong năm 2013, trong khi chỉ số nàycủa năm 2011 là 3%.
Theo các chuyên gia, chỉ số PMI và tỷ lệ thất nghiệp ở Đức cho thấy nềnkinh tế nước này sẽ không thể tránh khỏi hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ côngđang hoành hành trên khắp châu Âu thời gian qua.
Trong khi đó, hãng hàng không hàng đầu của Đức Lufthansa ngày 2/5 cho biếthãng này`đã bị lỗ nặng trong quý 1/2012 khi chi phí cho nhiên liệu của dòng máybay phản lực tăng mạnh.
Trong ba tháng đầu năm nay, hãng Lufthansa đã chịu lỗ ròng tới 397 triệueuro (tương đương 522 triệu USD), vượt xa mức dự đoán là hơn 336 triệu euro củacác nhà phân tích kinh tế trước đó.
Lufthansa cho biết doanh thu quý đầu của hãng đạt 6,6 tỷ euro, cao hơn5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức thu này không thể bù đắp các chi phí bổsung, đặc biệt là chi phí cho nhiên liệu do giá tăng cao./.
Viện Markit, chuyên về dịch vụ thông tin tài chính, có trụ sở tại London,đã đưa ra nhận định trên ngày 2/5 khi công bố các chỉ số về nền kinh tế Đức.
Trong khi tình hình kinh tế Đức được coi là sáng sủa hơn so với các nướcláng giềng, thông tin trên là dấu hiệu tiêu cực cho thấy đã bắt đầu xuất hiệnhậu quả của khủng hoảng ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.
Theo nhận định của Viện Markit, việc chỉ số PMI từ 48,4 điểm trong tháng3/2012 giảm xuống còn 46,2 điểm trong tháng 4/2012, cho thấy tình trạng sản xuấtcũng như khối lượng sản phẩm đầu tư bị sụt giảm.
Theo một số nhà sản xuất Đức, nhu cầu của khách hàng ở Nam Âu giảm dẫn đếnviệc có ít đơn đặt hàng xuất khẩu hơn. Tình trạng thất nghiệp, vốn có phản ứngchậm hơn sau khi kinh tế suy giảm, cũng bắt đầu có những dấu hiệu xấu đi.
Tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo thời vụ ở Đức là 6,8%, tức là thêmkhoảng 19.000 người thất nghiệp. Trong khi đó, cơ quan phụ trách việc làm củaĐức cho biết nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đã giảm rõ rệt trong thángtrước.
Các số liệu trên được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Đức cóthể chỉ đạt mức 0,7% trong năm 2012, 1,6% trong năm 2013, trong khi chỉ số nàycủa năm 2011 là 3%.
Theo các chuyên gia, chỉ số PMI và tỷ lệ thất nghiệp ở Đức cho thấy nềnkinh tế nước này sẽ không thể tránh khỏi hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ côngđang hoành hành trên khắp châu Âu thời gian qua.
Trong khi đó, hãng hàng không hàng đầu của Đức Lufthansa ngày 2/5 cho biếthãng này`đã bị lỗ nặng trong quý 1/2012 khi chi phí cho nhiên liệu của dòng máybay phản lực tăng mạnh.
Trong ba tháng đầu năm nay, hãng Lufthansa đã chịu lỗ ròng tới 397 triệueuro (tương đương 522 triệu USD), vượt xa mức dự đoán là hơn 336 triệu euro củacác nhà phân tích kinh tế trước đó.
Lufthansa cho biết doanh thu quý đầu của hãng đạt 6,6 tỷ euro, cao hơn5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức thu này không thể bù đắp các chi phí bổsung, đặc biệt là chi phí cho nhiên liệu do giá tăng cao./.
(TTXVN)