“Nguồn cung của thế giới đang dồi dào, nguồn cung trong nước lúc này cũng không thiếu. Vậy nhưng lại có thông tin cho rằng đang đứt gãy nguồn cung thì hết sức phi lý."
Đây là ý kiến của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường và các địa phương, đơn vị về bảo đảm nguồn cung xăng dầu, diễn ra ngày 26/8.
Giá cả về cơ bản thấp hơn so với thế giới
Theo Bộ trưởng, thị trường xăng dầu của Việt Nam được đánh giá là ổn định hơn so với tất cả các nước trong khu vực và thế giới. Điều đó cũng được thể hiện ngay cả trong lúc khó khăn nhất của thế giới, trong nước cũng chưa khi nào thiếu nguồn cung cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Hơn nữa, giá cả về cơ bản giữ được mức ổn định và bao giờ cũng thấp hơn so với khu vực và thế giới.
“Sở dĩ làm được điều này là do chúng ta đã sử dụng tốt các công cụ, như: Điều tiết các khoản thuế phù hợp, điều chỉnh thuế về bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả quỹ bình ổn xăng dầu. Có những địa phương, có thời điểm còn sử dụng cả quỹ an sinh để bảo đảm cho tình hình cung ứng và kinh doanh xăng dầu giữ ở mức ổn định,” Bộ trưởng nói.
[Sử dụng linh hoạt Quỹ bình ổn để hạn chế biến động mạnh giá xăng dầu]
Cũng theo ông Diên, trong những kỳ điều hành gần đây, xu thế của thế giới là có giảm và chững lại. Còn ở trong nước, thuế bảo vệ môi trường cũng được điều chỉnh giảm. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu (thuế MFN), trong khi đối với khu vực ASEAN đã hưởng biểu thuế ưu đãi ở mức khoảng 10-12 % từ lâu và gần đây đã giảm xuống mức 8 %. Như vậy, giảm những thuế này, Việt Nam sẽ có đa dạng các nguồn cung.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Công Thương cho biết mấy ngày gần đây, đặc biệt sau khi buộc phải tạm đình chỉ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu của một số doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu, đã xuất hiện một số thông tin cho rằng bị thiếu hụt nguồn cung và thậm chí là do chiết khấu bằng không cho nên không có nguồn và người bán lẻ, người kinh doanh thì càng bán càng lỗ.
"Nếu không phân biệt rạch ròi thông tin, không phân biệt đâu đúng, đâu sai vô hình chung là chúng ta làm hỏng thị trường, làm hỏng tình hình, vô hình chung tiếp tay cho những hoạt động phát sinh," Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định.
Theo ông Diên, ngay từ tháng Tư, Bộ Công Thương đã chủ động giao tăng thêm cho những doanh nghiệp có khả năng nhập khẩu để cung ứng đầy đủ xăng dầu do sự thiếu hụt của nguồn cung tại nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, với lượng tăng thêm lên tới 25%.
“Với chỉ đạo, điều hành, lượng dự trữ xăng dầu, khả năng cung ứng nguồn cung ứng xăng dầu từ trong nước qua hai nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn, đến thời điểm này và từ nay cho đến hết năm không bao giờ thấy nguồn cung. Nếu có thiếu nguồn cung rõ ràng đó là những hiện tượng không bình thường và cần phải xử lý," Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Bộ Công an sẽ vào cuộc xử lý thông tin không chính xác
Thông tin thêm, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết ở trong nước tình hình cung-cầu, hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu xăng dầu vẫn diễn ra bình thường.
Đáng chú ý, không chỉ đảm bảo đủ nguồn cung mà sau 5 lần điều hành giá xăng dầu giảm liên tiếp thời gian gần đây, giá nhiều loại hàng hóa cũng đã có chiều hướng giảm theo, góp phần tác động tích cực lên hoạt động sản xuất-kinh doanh và thị trường nói chung.
Báo cáo của đơn vị này cho thấy, nguồn cung xăng dầu tháng 8/2022 khoảng 2,8 triệu m3, bao gồm cả tồn kho gối đầu phải duy trì sang các tháng tiếp theo khoảng 1-1,3 triệu m3 còn nguồn tiêu thụ trong tháng khoảng 1,5-1,7 triệu m3.
Theo kế hoạch của 2 Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn trong quý 3 dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu , tương đương 1,3 triệu m3/tháng) và quý 4 dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).
Về tồn kho từ tháng 7 chuyển sang khoảng 1 triệu m3, ước nhập khẩu xăng dầu tháng 8/2022 khoảng 520.000 m3, dự kiến mỗi tháng cuối năm các doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 500.000 m3/tháng.
“Với nguồn cung xăng dầu như trên cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước,” đại diện Vụ thị trường trong nước cho hay.
Còn theo ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, trong nửa tháng qua, lực lượng này đã giám sát chặt chẽ hơn 16.700 cây xăng trên cả nước, làm rõ lý do các cửa hàng tạm ngưng, có dấu hiệu dừng bán.
"Đến tối ngày 25/8, trên địa bàn cả nước chỉ có 4 cây xăng tạm ngưng vì lý do hết xăng, còn 255/16.700 của hàng đang tạm dừng kinh doanh nhưng có đầy đủ lý do, như giấy phép hết hạn đang chờ gia hạn, hay nâng cấp để đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh," ông Linh cho hay.
Liên quan việc 7 doanh nghiệp đầu mối bị rút giấy phép từ 1 đến 2 tháng trong thời gian gần đây, ông Linh khẳng định không tác động nhiều đến việc đảm bảo nguồn cung cũng như thị trường bán lẻ trong nước.
Theo ông, trong 7 doanh nghiệp đầu mối này thì đến nay đã trả lại giấy phép cho 4 công ty (do đã hết thời hạn giữ 1,5 tháng). Với 3 doanh nghiệp còn lại thì 1 đơn vị sẽ được trả giấy phép vào ngày 29/8.
"Như vậy sẽ có 2 công ty thì 1 sẽ trả vào ngày 12/9 và một công ty sẽ trả nốt vào ngày 14/9. Do vậy, chúng ta cũng cần phải đánh giá hết sức rõ ràng về việc tác động của việc rút giấy phép. Vì ngay sau khi trả giấy phép, 4 doanh nghiệp trên đã nối lại việc cung ứng xăng dầu ngay sau đó…," ông Trần Hữu Linh cho hay.
Trước thông tin trên một số diễn đàn mạng xã hội có một số tài khoản cá nhân kêu gọi không bán xăng dầu, Thiếu tướng Bùi Trọng Thế, Phó Cục trưởng An ninh kinh tế (Bộ Công An), cho biết Cục sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ sớm vào cuộc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương, phối hợp với các ngành chức năng để tổ chức điều tra, xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
- Lượng nhập khẩu xăng dầu trong nửa đầu năm 2021 và 2022: