Chính phủ Anh ngày 25/4 thông báo sẽ đưa ra luật mới nhằm kiểm soát quyền lực mà những công ty công nghệ lớn như Google, Facebook hay Amazon có thể sử dụng, gây tổn hại đến môi trường cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số.
Luật mới cũng sẽ tăng cường bảo vệ người tiêu dùng bằng cách tạo điều kiện dễ dàng hơn để dừng các gói đăng ký trực tuyến và loại bỏ các đánh giá giả mạo.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) với nhiệm vụ giám sát chống độc quyền đã thành lập Đơn vị chuyên trách thị trường kỹ thuật số (DMU) cách đây 2 năm để quản lý các thị trường mới như không gian mạng xã hội. Tuy nhiên, đơn vị này chưa có đủ công cụ pháp lý để thực thi chức trách.
Sau khi được Quốc hội thông qua, luật mới sẽ trao cho DMU các thẩm quyền mới đối với các công ty công nghệ có doanh thu toàn cầu hơn 25 tỷ bảng Anh (31,2 tỷ USD) hoặc có doanh thu tại Anh trên 1 tỷ bảng (1,3 tỷ USD).
CMA sẽ có thể điều chỉnh các quy định áp dụng với các công ty công nghệ thuộc diện nêu trên, nhằm ngăn chặn các công ty này gây bất lợi cho các doanh nghiệp nhỏ hơn và người tiêu dùng. Nếu vi phạm, các công ty có thể chịu mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu.
[Bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử]
Giám đốc điều hành CMA, bà Sarah Cardell, cho biết dự luật có thể tạo bước ngoặt trong việc bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo thị trường kỹ thuật số hoạt động hiệu quả, từ đó góp phần vào sự phát triển của kinh tế Anh.
Bà đánh giá thị trường kỹ thuật số sẽ mang lại những lợi ích lớn chỉ khi có môi trường cạnh tranh công bằng mà ở đó mọi doanh nghiệp, bất kể lớn nhỏ, đều có cơ hội thành công. Bà cho rằng dự luật tạo ra khung pháp lý phù hợp với thời đại kỹ thuật số.
Năm 2022, Liên minh châu Âu cũng đã đưa ra luật chung cho toàn khối để kiểm soát quyền lực của các tập đoàn công nghệ lớn, dù Google, Apple và một số tập đoàn khác phản đối gay gắt./.