Dư luận đang tỏ ra rất bất bình với đoạn video quảng cáo mang tính kỳ thị chủng tộc tại Trung Quốc.
Trong đoạn video quảng cáo, một người đàn ông da đen và một cô gái Trung Quốc đang tán tỉnh nhau, và khi anh này cúi xuống để hôn, cô gái đã nhét một viên bột giặt vào miệng anh chàng rồi tống anh ta vào máy giặt.
Cô ngồi lên nóc máy trong khi anh chàng tội nghiệp bị quay mòng mòng. Màn "tra tấn" kéo dài cho tới khi cô gái mở nắp máy và một người đàn ông... Trung Quốc điển trai mặc áo phông trắng phau chui ra từ máy giặt trong sự vui mừng của cô gái.
Theo CNN, đoạn quảng cáo phân biệt chủng tộc một cách trắng trợn này đang thu hút vô số lời chỉ trích từ cả người Trung Quốc lần cư dân mạng thế giới.
“Trời đất ơi,” một người dùng Weibo viết, “Chẳng lẽ những người làm marketing ở Trung Quốc không hề hiểu biết gì về chủng tộc hay sao?”
“Nếu bạn không hiểu vì sao video này mang tính kì thị chủng tộc thì chúc mừng, bạn chính là một kẻ kì thị chủng tộc,” một người dùng khác viết, sau khi có một số người bình luận bào chữa cho đoạn quảng cáo.
Đoạn phim này thực ra chỉ là một sản phẩm vay mượn ý tưởng. Nó đã lấy cảm hứng từ một đoạn quảng cáo cũng mang nội dung kỳ thị chủng tộc không kém của Italy, trong đó một người đàn ông thấp bé được giặt bằng bột giặt dành cho áo màu và biến thành một người đàn ông da màu cao to với dòng slogan: “Có màu vẫn tốt hơn.”
Qiaobi, công ty đứng sau đoạn quảng cáo này chưa có phản hồi trước đề nghị lên tiếng bình luận của CNN, và vẫn chưa có động thái gì trước sự giận dữ của cư dân mạng Trung Quốc.
Đây không phải là lần đầu tiên quảng cáo ở Trung Quốc bị buộc tội thiếu nhạy cảm về mặt chủng tộc. Đã có những chỉ trích đáng kể trên mạng sau khi tấm poster cho phim “Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh” hạ thấp tầm quan trọng của đồng diễn viên chính John Boyega, một người da màu.
Mặc dù số lượng người châu Phi sinh sống tại Trung Quốc không hề nhỏ, đặc biệt là ở vùng phía nam tỉnh Quảng Đông, nhiều người phàn nàn rằng họ thường xuyên phải đối mặt với sự kỳ thị và định kiến của dân địa phương, do quan niệm lạc hậu về người da đen vẫn thịnh hành.
Quan niệm này cũng tồn tại trong xã hội của các nước châu Á khác. Một công ty làm đẹp của Thái Lan đã buộc phải thu hồi quảng cáo và đưa ra lời xin lỗi sau khi tung ra một đoạn video có khẩu hiệu: “Chỉ cần trắng là bạn sẽ chiến thắng”./.