Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo cơ hội phát triển cho tất cả các ngành nghề trên môi trường số, trong đó có du lịch. Du lịch trực tuyến mang lại lợi ích không nhỏ cho các công ty du lịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ với mức giá tốt nhất.
Phóng viên TTXVN đã tìm hiểu các thông tin từ phía nhà quản lý và hãng lữ hành để làm rõ hơn những vấn đề liên quan đến du lịch trực tuyến ở Việt Nam.
Bài 1: Du lịch trực tuyến: Xu hướng phát triển tất yếu
Công nghệ thông tin phát triển mạnh trên toàn cầu. Ở Việt Nam, mạng Internet ngày càng phổ biến với lượng người dùng ngày càng đông. Du lịch cũng không nằm ngoài xu hướng số hóa khi ngày càng nhiều du khách tìm kiếm thông tin điểm đến, tour, dịch vụ... trên mạng Internet.
Thích nghi với xu thế toàn cầu, du lịch Việt Nam đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch trực tuyến.
Sàn Việt Nam mới chiếm 20% thị phần
Theo Viện nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã đưa ra nhiều nhận định về xu thế phát triển của du lịch trực tuyến.
Tổ chức Du lịch thế giới UNWTO đánh giá cuộc cách mạng công nghệ và ảnh hưởng mạnh mẽ của truyền thông xã hội đã thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh những năm gần đây.
Hãng Google và Tập đoàn Temasek Holdings của Singapore dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng mạnh từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 89,6 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, du lịch trực tuyến tại Việt Nam chiếm 10%, tương đương 9 tỷ USD...
Thống kê của Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy hiện có hơn 50 triệu người Việt Nam sử dụng Internet, chiếm 53% dân số, cao hơn mức bình quân của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (46,64%) và thế giới (48,2%). Du lịch trực tuyến tăng trưởng mạnh ở Việt Nam.
Tuy nhiên, số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, các thương hiệu mạnh toàn cầu như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, Hotel.com) đang chiếm lĩnh khoảng 80% thị phần giao dịch du lịch trực tuyến ở Việt Nam với 80% thị phần.
[Du lịch trực tuyến và cuộc ‘dấn thân’ của các doanh nghiệp Việt]
Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã chủ động tham gia vào các sàn nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Expedia.com... Nhiều công ty lữ hành, khách sạn đã giới thiệu sản phẩm phong phú kèm thông tin cụ thể về thời điểm, giá cả, dịch vụ trên trang web nước ngoài. Từ đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chủ yếu là vừa và nhỏ có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài.
Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cũng cho biết hiện Việt Nam có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch như Ivivu.com, Mytour.vn, Chudu24.com, Gotadi.com, Tripi.vn… nhưng thực tế các sàn này mới chỉ thực hiện được khoảng 20% nhu cầu giao dịch.
Ðiều đáng nói là không chỉ khách quốc tế đến Việt Nam mà khách du lịch trong nước cũng sử dụng dịch vụ của sàn du lịch trực tuyến nước ngoài.
Ðơn cử, trong mảng đặt phòng trực tuyến, riêng hai trang nước ngoài là Agoda và Booking đã chiếm hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến ở Việt Nam.
Nguyên nhân là do các công ty nước ngoài đi trước doanh nghiệp Việt Nam khoảng 20 năm kinh nghiệm về giao dịch trực tuyến, hoạt động trên quy mô toàn cầu, đã xây dựng được thương hiệu, uy tín vững chắc. Khi liên kết hoạt động tại Việt Nam, các sàn giao dịch trực tuyến nước ngoài chưa bị ràng buộc bởi quy định về thuế nên họ tiếp tục có thêm năng lực tài chính để đầu tư tiếp thị, quảng cáo, gia tăng chiết khấu cho đối tác, tạo ưu thế cạnh tranh.
Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang “ngóng” chính sách hỗ trợ về vốn, định hướng quy hoạch phát triển...
Hướng đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định ngành du lịch xác định ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ là xu hướng phát triển tất yếu mà còn là bước đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Do đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch được chú trọng theo hướng tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, đẩy mạnh số hóa công tác quản lý ngành du lịch, lấy nhu cầu của khách du lịch, người dân và doanh nghiệp làm trung tâm...
Tổng cục Du lịch đã trình lãnh đạo cấp trên phê duyệt Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ngành du lịch Việt Nam. Đề án này góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tháng 7/2018, Tổng cục Du lịch đã chính thức đưa vào vận hành website xúc tiến du lịch quốc tế mới tại địa chỉ www.vietnam.travel với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), qua đó nâng cao năng lực quảng bá xúc tiến của du lịch Việt Nam, khắc phục các điểm yếu còn tồn tại, đẩy mạnh công tác tiếp thị kỹ thuật số (E-marketing).
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) cho hay website mới này của du lịch Việt Nam có giao diện hiện đại, tương thích với các website quảng bá du lịch quốc tế để mang tới nguồn thông tin toàn diện cũng như truyền cảm hứng cho khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Việc xây dựng và vận hành website này nằm trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số (E-marketing) nhằm giới thiệu Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Website cũng cung cấp thông tin thực tiễn về các điểm đến, quy trình xin cấp thị thực, các lễ hội, sự kiện lớn tại Việt Nam giúp khách quốc tế lên kế hoạch du lịch.
Các bài viết, phỏng vấn, video, tour 360 độ cùng hình ảnh được thiết kế chuyên nghiệp trên website nhằm mục đích giới thiệu Việt Nam là điểm đến du lịch thú vị và thuận tiện dành cho khách quốc tế. Đặc biệt, các video 360 độ trên website này được thực hiện tại các danh thắng di sản UNESCO và thông tin giới thiệu hơn 18 điểm đến du lịch nổi bật trải dài cả nước.
Các chuyên gia du lịch nhận định để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần ưu tiên phát triển du lịch trực tuyến.
Du lịch trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, tạo kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách./.