Quý 4 được coi là mùa du lịch thấp điểm ở Quảng Ninh. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã cho ra nhiều sản phẩm mới cũng như gói kích cầu du lịch để thu hút khách.
Hai sự kiện đáng chú ý nhất trong mùa du lịch thấp điểm ở Quảng Ninh là Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOP) lần thứ 17 diễn ra từ ngày 25-27/10 và Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc diễn ra từ ngày 9-21/12.
Đây là cơ hội để du lịch Quảng Ninh duy trì được lượng khách cao ngay trong quãng thời gian ít khách nhất trong năm, đồng thời quảng bá du lịch địa phương, thúc đẩy tăng trưởng.
Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á lần thứ 17 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Diễn đàn sẽ diễn ra tại 3 địa phương ở Quảng Ninh là các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và huyện Vân Đồn.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, sự kiện là dịp để du lịch Quảng Ninh thu hút các nguồn lực, tạo cơ hội xúc tiến đầu tư du lịch chuyên sâu, thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết giữa các tỉnh thành viên Diễn đàn và các quốc gia trên thế giới; đồng thời quảng bá điểm đến Quảng Ninh “thân thiện, an toàn, hấp dẫn”.
Để thu hút khách trong mùa thấp điểm, Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm (thành phố Uông Bí) đã đưa ra nhiều sản phẩm du lịch cho mùa Thu Đông năm 2022 ở Khu di tích danh thắng Yên Tử như Kỳ nghỉ thanh bình đón Thu sang; trải nghiệm tại khu tĩnh dưỡng; thiền Trăng Yên Tử; Nguyệt chiếu Thu an.
Doanh nghiệp cũng phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như ngâm chân thảo dược sử dụng nguồn nguyên liệu bản địa; lớp yoga, thiền; xông ướt am thảo dược, tắm mưa liên vũ, xông khô am đá muối…
Nhờ đó, mặc dù đang ở mùa du lịch thấp điểm nhưng tỷ lệ đặt phòng tại khu Legacy Yên Tử và làng Nương Yên Tử vẫn duy trì ở mức 50-60%, dịp cuối tuần là 80%.
[Du lịch Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt du khách]
Khách sạn Sài Gòn-Hạ Long (thành phố Hạ Long) cũng có giải pháp nhằm bù đắp nguồn khách quốc tế đang thiếu hụt vào dịp thấp điểm như tổ chức đa dạng sản phẩm du lịch hội thảo cho du khách; tập trung khai thác đối tượng khách trong nước, tổ chức tiệc cưới kết hợp du lịch đầy tiềm năng. Nhờ đó, công suất khai thác phòng của khách sạn duy trì ở mức 60-70%.
Thành phố vùng biên giới Móng Cái đã chủ động lên phương án phát triển du lịch đường bộ dọc tuyến cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái với mục tiêu tạo tăng trưởng cho du lịch địa phương cũng như toàn tỉnh từ 15-20%.
Việc phát triển sản phẩm du lịch theo tuyến cao tốc sẽ theo hai hướng gồm: xây dựng con đường chủ đề về sản phẩm dọc tuyến và hình thành sản phẩm đặc thù, riêng có của từng huyện thị trên tuyến.
Dự kiến, thành phố Móng Cái sẽ đẩy mạnh các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực biển, casino.
Khách du lịch đến với Móng Cái không chỉ được khám phá cao tốc mới hoàn thành và đưa vào khai thác mà còn được khám phá, trải nghiệm các khu du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch Quốc gia Trà Cổ; mũi Sa Vỹ-địa đầu Tổ quốc; Khu di tích lịch sử Pò Hèn (vừa được công nhận là Khu di tích lịch sử Quốc gia vào tháng 9/2022); trải nghiệp ‘Một ngày làm ngư dân,” thăm Hải đăng Vĩnh Thực, khám phá du lịch biển đảo, du lịch tâm linh tại các đền, chùa linh thiêng trên địa bàn…
Theo đại diện Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh (thành phố Hạ Long), hiện đang bước vào mùa thấp điểm, lượng khách nước ngoài chưa cao trong khi đó ngành Du lịch vẫn trong trạng thái phục hồi. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục có các chính sách kích cầu du lịch như giảm giá vé một số điểm tham quan trên địa bàn.../.