Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022

Trong năm 2022, Quảng Ninh sẽ tổ chức trên 240 sự kiện kích cầu du lịch với quan điểm ưu tiên hàng đầu là bảo đảm các điều kiện an toàn điểm đến cao nhất cho mọi du khách.
Vịnh Hạ Long là danh thắng nổi tiếng với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ rải đều trên bờ biển Đông Bắc tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động, kỳ vĩ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết ngay từ những tháng đầu năm, tỉnh đã làm việc với Tổng cục Du lịch và tổ chức làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để xây dựng chương trình mở cửa, phục hồi du lịch, khôi phục tất cả các hoạt động, sản phẩm du lịch với trên 240 sự kiện kích cầu du lịch.

Cụ thể, trong tháng Ba, tỉnh dự kiến tổ chức phát động chương trình du lịch “Quảng Ninh an toàn - trải nghiệm trọn vẹn.” Công tác truyền thông cho chương trình sẽ được triển khai rộng rãi thông qua việc xây dựng video clip, chương trình trải nghiệm du lịch Quảng Ninh an toàn theo chủ đề (mùa Xuân, mùa Hè, mùa Thu, mùa Đông), trải nghiệm ẩm thực… phát trên các kênh truyền hình có lượng khán giả lớn như VTV Travel (VTV1), S Vietnam (VTV3), Ẩm thực đường phố (VTV3), Chương trình chuyển động 24h (VTV1)…

Trong quý 2/2022, tỉnh tổ chức một số sự kiện văn hóa nghệ thuật để quảng bá mạnh mẽ cho các chương trình “Chào Hè Hạ Long-Quảng Ninh” và hưởng ứng các hoạt động SEA Games 31 tại Việt Nam và Quảng Ninh.

Đối với các thị trường trong nước, ngay trong tháng Ba, Quảng Ninh tổ chức các chương trình Roadshow quảng bá xúc tiến tại các tỉnh, thành phố phía Nam và sau đó là tại các tỉnh, thành phố khác có các khu công nghiệp, khu chế xuất có đông công nhân, người lao động để quảng bá, giới thiệu về Quảng Ninh …

Đối với thị trường khách quốc tế, sự kiện tuần lễ Di sản Thế giới Vịnh Hạ Long-Kỳ quan mới của thế giới tại EXPO 2020 Dubai từ ngày 12/2 với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm quảng bá và tôn vinh di sản thế giới từng được 2 lần UNESCO công nhận đã được hàng trăm nghìn khách thăm quan và người dân khu vực Trung Đông tiếp nhận với sự quan tâm đặc biệt.

Sắp tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch và các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các tổ chức ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về một Quảng Ninh với những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn được đầu tư trong thời gian qua.

Phối hợp chặt chẽ với các diễn đàn, tổ chức quốc tế mà du lịch Quảng Ninh là thành viên như Diễn đàn du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF); Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất Thế giới, Giải đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race…để đẩy mạnh các hoạt động quảng bá.

Cùng với đó, khi điều kiện cho phép, tỉnh sẽ tổ chức các chương trình Roadshow tại một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)... để liên kết, phát triển thị trường.

[Du lịch Quảng Ninh đón khách an toàn trong điều kiện bình thường mới]

Bên cạnh những kế hoạch, chương trình cấp tỉnh, mỗi địa phương của Quảng Ninh phải có ít nhất một sự kiện, có các sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt để thu hút khách.

Theo Giám đốc Sở Du lịch, Quảng Ninh đã nghiên cứu, hình thành các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch an toàn và khuyến khích các công ty lữ hành và khách du lịch đi theo chương trình du lịch an toàn; triển khai việc khai thác, quản lý và trao đổi khách du lịch giữa các địa phương trong tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Quảng Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch 4 mùa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Việc trao đổi khách được thực hiện trên nguyên tắc vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đồng thời tiếp tục quán triệt, thực hiện đánh giá, dán nhãn đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đơn vị có liên quan đến hoạt động du lịch. Trong đó, trọng tâm là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động du lịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 

Về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, ngay từ cuối tháng Hai, ngành Du lịch đã thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long; tập trung kiểm soát việc thực hiện hướng dẫn tạm thời đánh giá an toàn phòng, chống dịch đối với cơ sở kinh doanh du lịch, duy trì các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch đã đăng ký.

Ngành giám sát, đôn đốc việc tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; thực hiện đăng ký, tự đánh giá an toàn COVID-19 trên trang http://safe.tourism.com.vn; thiết lập và sử dụng mã QR để quản lý, kiểm soát thông tin khách du lịch; tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động theo quy định và các nội dung khác có liên quan…

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cho hay việc kiểm tra, giám sát mức độ an toàn của các cơ sở lưu trú du lịch nói trên sẽ được duy trì thường xuyên. Quảng Ninh đã phân quyền, giao cho chính quyền địa phương có trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch trên địa bàn.

Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp ngành du lịch Quảng Ninh chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19; nhiều chương trình, kế hoạch đã được xây dựng, đề ra song bị thay đổi, không thể triển khai theo dự kiến do các yếu tố khách quan của dịch bệnh.

Từ một trong những trung tâm thu hút khách du lịch hàng đầu Việt Nam, lượng khách và doanh thu du lịch Quảng Ninh đã sụt giảm, năm 2020 chỉ bằng khoảng 63% so với năm 2019; năm 2021 bằng 31% với thời điểm trước dịch năm 2019.

Tổng khách du lịch năm 2021 khoảng 4,38 triệu lượt (bằng 97% so với chỉ tiêu kế hoạch); tổng thu du lịch khoảng 7.745 tỷ đồng (đạt 85% so với chỉ tiêu kế hoạch).

Tuy nhiên, nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 2 và 3 của tỉnh cao nhất và sớm nhất nước, trên 650 cơ sở đang mở cửa kinh doanh du lịch đã được dán nhãn xanh an toàn, cùng sự chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, Quảng Ninh đã ở tâm thế sẵn sàng mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới ngay từ ngày đầu tiên của năm 2022.

Quyết tâm của tỉnh đặt ra là đón tối thiểu 9,5 triệu lượt khách, cao nhất 10 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 1,5 triệu lượt; tổng thu du lịch khoảng 19.060 tỷ đồng. Trong đó tập trung vào quý 1, quý 3 để tranh thủ các thời điểm phù hợp với thị trường du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, sẵn sàng bù đắp cho các giai đoạn thấp điểm, các thời điểm có thể phải hạn chế do ảnh hưởng của dịch./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục