Lạng Sơn là một tỉnh có hệ thống cửa khẩu và chợ biên giới rất thuận lợi cho việc phát triển ngành du lịch và giao lưu kinh tế, văn hóa giữa các vùng miền trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, ngành du lịch của Xứ Lạng hiện trong tình trạng chưa phát triển đúng với tiềm năng vốn có.
Du lịch xứ Lạng: Ngành kinh tế mũi nhọn
Xứ Lạng được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và nhiều di tích lịch sử văn hóa đã đi vào thi ca.
Lạng Sơn được “Trời cho, đất bày” nhiều danh thắng nổi tiếng như quần thể thiên nhiên Nhất-Nhị-Tam Thanh, du lịch sinh thái Mẫu Sơn, hệ thống hang động ở Chi Lăng, Bắc Sơn và hệ thống di tích lịch sử văn hóa về nguồn.
Du lịch biên giới - một loại hình có lợi thế của Lạng Sơn đã khai thác hiệu quả tiềm năng của tỉnh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế-xã hội phát triển.
Nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch dịch vụ của Lạng Sơn có mức độ tăng trưởng trên 13%/năm và đã chiếm gần 39% trong cơ cấu GDP của tỉnh.
Trong năm 2009, Lạng Sơn đã thu hút trên 1,85 triệu lượt khách du lịch. Từ năm 2010 và những năm tiếp theo, tỉnh Lạng Sơn xác định du lịch-dịch vụ vẫn là ngành có tính mũi nhọn.
Hoạt động du lịch ở Lạng Sơn chưa đều, lượng khách đông nhất vào đầu năm là nhờ hoạt động đi du xuân, tham gia các lễ hội, tín ngưỡng văn hóa. Vào cuối năm, khách du lịch chủ yếu là kết hợp mua sắm hàng hóa Trung Quốc giá rẻ.
Du lịch Xứ Lạng hiện nay chưa phát triển đúng với tiềm năng vì nhiều nguyên nhân.
Hạn chế quan trọng hàng đầu là chậm về quy hoạch, khiến cho Xứ Lạng hôm nay vẫn chưa có các khu du lịch tập trung, thiếu các điểm du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch địa phương chưa phong phú, chất lượng dịch vụ du lịch thấp.
Vượt qua “trăn trở"
Khi đề cập đến du lịch Xứ Lạng, ông Hoàng Văn Páo, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn luôn thốt lên: "Còn trăn trở lắm!"
Ông cho biết, đã có nhiều dự án kêu gọi đầu tư cho du lịch được tỉnh Lạng Sơn phê duyệt từ năm 2002, nhưng đến nay, phần lớn các dự án vẫn “treo” vì chưa hấp dẫn nhà đầu tư.
Để tiếp tục thu hút nguồn đầu tư vào lĩnh vực này, tỉnh đang tập trung triển khai giải pháp đầu tư hạ tầng và cơ chế hấp dẫn để đưa Khu du lịch trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, Khu kinh tế cửa khẩu và Khu du lịch Mẫu Sơn vào khai thác tiềm năng.
Bên cạnh đó, Lạng Sơn đang kết nối với các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc) về hợp tác phát triển du lịch toàn diện hơn.
Lạng Sơn nằm trong quy hoạch phát triển tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng, là điểm đầu cho hoạt động du lịch quốc tế với du lịch trong nước, vì thế kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng cửa khẩu là điều kiện quyết định thúc đẩy du lịch đến Việt Nam bằng đường bộ.
Theo đó, các thủ tục về xuất nhập cảnh, hải quan tại cửa khẩu quốc tế, về công tác tiếp thị, quảng bá thu hút khách quốc tế, về sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch, về môi trường cần phải triển khai thống nhất, đồng bộ./.
Tuy nhiên, ngành du lịch của Xứ Lạng hiện trong tình trạng chưa phát triển đúng với tiềm năng vốn có.
Du lịch xứ Lạng: Ngành kinh tế mũi nhọn
Xứ Lạng được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và nhiều di tích lịch sử văn hóa đã đi vào thi ca.
Lạng Sơn được “Trời cho, đất bày” nhiều danh thắng nổi tiếng như quần thể thiên nhiên Nhất-Nhị-Tam Thanh, du lịch sinh thái Mẫu Sơn, hệ thống hang động ở Chi Lăng, Bắc Sơn và hệ thống di tích lịch sử văn hóa về nguồn.
Du lịch biên giới - một loại hình có lợi thế của Lạng Sơn đã khai thác hiệu quả tiềm năng của tỉnh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế-xã hội phát triển.
Nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch dịch vụ của Lạng Sơn có mức độ tăng trưởng trên 13%/năm và đã chiếm gần 39% trong cơ cấu GDP của tỉnh.
Trong năm 2009, Lạng Sơn đã thu hút trên 1,85 triệu lượt khách du lịch. Từ năm 2010 và những năm tiếp theo, tỉnh Lạng Sơn xác định du lịch-dịch vụ vẫn là ngành có tính mũi nhọn.
Hoạt động du lịch ở Lạng Sơn chưa đều, lượng khách đông nhất vào đầu năm là nhờ hoạt động đi du xuân, tham gia các lễ hội, tín ngưỡng văn hóa. Vào cuối năm, khách du lịch chủ yếu là kết hợp mua sắm hàng hóa Trung Quốc giá rẻ.
Du lịch Xứ Lạng hiện nay chưa phát triển đúng với tiềm năng vì nhiều nguyên nhân.
Hạn chế quan trọng hàng đầu là chậm về quy hoạch, khiến cho Xứ Lạng hôm nay vẫn chưa có các khu du lịch tập trung, thiếu các điểm du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch địa phương chưa phong phú, chất lượng dịch vụ du lịch thấp.
Vượt qua “trăn trở"
Khi đề cập đến du lịch Xứ Lạng, ông Hoàng Văn Páo, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn luôn thốt lên: "Còn trăn trở lắm!"
Ông cho biết, đã có nhiều dự án kêu gọi đầu tư cho du lịch được tỉnh Lạng Sơn phê duyệt từ năm 2002, nhưng đến nay, phần lớn các dự án vẫn “treo” vì chưa hấp dẫn nhà đầu tư.
Để tiếp tục thu hút nguồn đầu tư vào lĩnh vực này, tỉnh đang tập trung triển khai giải pháp đầu tư hạ tầng và cơ chế hấp dẫn để đưa Khu du lịch trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, Khu kinh tế cửa khẩu và Khu du lịch Mẫu Sơn vào khai thác tiềm năng.
Bên cạnh đó, Lạng Sơn đang kết nối với các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc) về hợp tác phát triển du lịch toàn diện hơn.
Lạng Sơn nằm trong quy hoạch phát triển tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng, là điểm đầu cho hoạt động du lịch quốc tế với du lịch trong nước, vì thế kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng cửa khẩu là điều kiện quyết định thúc đẩy du lịch đến Việt Nam bằng đường bộ.
Theo đó, các thủ tục về xuất nhập cảnh, hải quan tại cửa khẩu quốc tế, về công tác tiếp thị, quảng bá thu hút khách quốc tế, về sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch, về môi trường cần phải triển khai thống nhất, đồng bộ./.
Hoàng Văn Toàn (Vietnam+)