Xuất phát từ những phong tục truyền thống đẹp trong tâm thức người Việt, du lịch tâm linh hay còn gọi là du lịch hành hương luôn là hoạt động hấp dẫn với du khách, đặc biệt trong những dịp đầu năm.
Con số khách du lịch tăng đột biến trong các kỳ lễ hội cho thấy khả năng kích cầu du lịch bằng các hoạt động này là rất lớn.
Năm nay, các doanh nghiệp lữ hành đồng loạt tung ra các chùm tour hành hương khá đa dạng, được đầu tư công phu kết hợp nhu cầu tâm linh và khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống.
Theo thống kê của ngành du lịch, riêng hai tháng đầu năm, số lượng khách du lịch nội địa của cả nước đạt 7,8 triệu lượt, tăng 11,3% so với cùng kỳ; doanh thu từ du lịch đạt 35.000 tỷ đồng, tăng 7,9%.
Bà Nguyễn Thị Hồng Đào, đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết những điểm đến thu hút đông đảo du khách là chùm tour hành hương miền Bắc hướng tới Yên Tử, Bái Đính kết hợp đi Hạ Long, Sa Pa, Đền Đô. Xuôi về phương Nam, không thể bỏ qua Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc và Tây An cổ tự - điểm hành hương quan trọng của tỉnh An Giang và vùng lân cận.
Các tour du lịch hành hương thường được thiết kế 1-2 ngày phù hợp với thời gian và mức chi phí của du khách, nhưng cũng có những tour hành hương kéo dài tới hơn 10 ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách ưa thích khám phá, thưởng ngoạn.
Phổ biến là các tour như chùa Hương, đền Trần-Phủ Giầy, Yên Tử-Hạ Long-Cửa Ông, Bái Đính-Tràng An, Tây Thiên, Lạng Sơn-Đền Mẫu. Nét nổi bật của chùm tour này chính là mức giá giảm đến 3 triệu đồng, dịch vụ khách sạn cao cấp từ 3 đến 4 sao, khởi hành đều đặn hằng tuần, thời gian từ hai đến sáu ngày, phù hợp với yêu cầu của từng du khách.
Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp lữ hành có uy tín, từ nay đến hết tháng hai âm lịch, tour hành hương, lễ hội sẽ chiếm chủ đạo với khách nội địa. Lượng khách đi tour hành hương trong dịp sau Tết chiếm tỷ lệ 40-60% tổng số khách đăng ký.
Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ các tour hành hương, đáp ứng yêu cầu du khách, bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch lễ hội một cách thường xuyên và có hiệu quả, công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nhằm truyền tải nội dung và ý nghĩa của các lễ hội đến du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đã và đang được nhiều đơn vị lữ hành coi trọng.
Chẳng hạn, Công ty lữ hành Saigontourist trước khi bước vào mùa du lịch lễ hội đã bố trí đội ngũ hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm, am hiểu về các điểm hành hương và tận tâm phục vụ du khách suốt chuyến hành trình.
Các đơn vị lữ hành khác như Vietravel, Hanoi Redtours, Hanoitourist, Tân Phương Đông đã tổ chức tuyển chọn đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, có trình độ, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm hiểu nét đẹp văn hóa, truyền thống tại các lễ hội khắp mọi miền đất nước của du khách.
Theo nhiều chuyên gia du lịch, để không phải lo lắng về giá dịch vụ trong mùa cao điểm, du khách nên đăng ký tour trọn gói vì có thể yên tâm với việc ăn ở, đi lại và chuyên tâm cho chuyến hành hương đầu năm.
Tuy nhiên, du khách cần nghiên cứu, lựa chọn kỹ càng các tour kẻo gặp phải trường hợp treo “đầu dê, bán thịt chó.” Để cạnh tranh, nhiều công ty làm ăn theo kiểu chộp giật đã hạ mức giá thấp để lôi kéo du khách, nhưng chất lượng dịch vụ không được như ý.
Theo bà Lan Anh, Giám đốc Công ty du lịch Tân Phương Đông, giá thành của một tour du lịch được tính toán bởi giá xe ôtô cộng với tiền hướng dẫn viên, tiền vé thăm quan và tiền ăn, nghỉ. Nếu như giảm giá cho khách hàng thì các dịch vụ khác phải giảm theo.
Vì đây là mùa cao điểm của loại hình du lịch này nên riêng tiền ôtô và phí thăm quan sẽ không thể cắt giảm được. Các công ty chỉ có thể cắt giảm ở tiền ăn của khách và tiền hướng dẫn viên. Và thường các công ty du lịch mới và không chuyên nghiệp sẽ thuê những hướng dẫn viên còn “non” tuổi nghề, thậm chí thuê những sinh viên đang theo học tại các trường đại học làm hướng dẫn viên để giảm chi phí.
Đại diện Vietravel, bà Nguyễn Thị Hồng Đào đưa ra lời khuyên, để có được một cuộc hành trình thực sự thoải mái, du khách nên chọn những công ty du lịch có uy tín và đã có kinh nghiệm tổ chức tour, đừng “tham rẻ” để rồi mua thêm sự bực mình không đáng có./
Con số khách du lịch tăng đột biến trong các kỳ lễ hội cho thấy khả năng kích cầu du lịch bằng các hoạt động này là rất lớn.
Năm nay, các doanh nghiệp lữ hành đồng loạt tung ra các chùm tour hành hương khá đa dạng, được đầu tư công phu kết hợp nhu cầu tâm linh và khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống.
Theo thống kê của ngành du lịch, riêng hai tháng đầu năm, số lượng khách du lịch nội địa của cả nước đạt 7,8 triệu lượt, tăng 11,3% so với cùng kỳ; doanh thu từ du lịch đạt 35.000 tỷ đồng, tăng 7,9%.
Bà Nguyễn Thị Hồng Đào, đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết những điểm đến thu hút đông đảo du khách là chùm tour hành hương miền Bắc hướng tới Yên Tử, Bái Đính kết hợp đi Hạ Long, Sa Pa, Đền Đô. Xuôi về phương Nam, không thể bỏ qua Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc và Tây An cổ tự - điểm hành hương quan trọng của tỉnh An Giang và vùng lân cận.
Các tour du lịch hành hương thường được thiết kế 1-2 ngày phù hợp với thời gian và mức chi phí của du khách, nhưng cũng có những tour hành hương kéo dài tới hơn 10 ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách ưa thích khám phá, thưởng ngoạn.
Phổ biến là các tour như chùa Hương, đền Trần-Phủ Giầy, Yên Tử-Hạ Long-Cửa Ông, Bái Đính-Tràng An, Tây Thiên, Lạng Sơn-Đền Mẫu. Nét nổi bật của chùm tour này chính là mức giá giảm đến 3 triệu đồng, dịch vụ khách sạn cao cấp từ 3 đến 4 sao, khởi hành đều đặn hằng tuần, thời gian từ hai đến sáu ngày, phù hợp với yêu cầu của từng du khách.
Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp lữ hành có uy tín, từ nay đến hết tháng hai âm lịch, tour hành hương, lễ hội sẽ chiếm chủ đạo với khách nội địa. Lượng khách đi tour hành hương trong dịp sau Tết chiếm tỷ lệ 40-60% tổng số khách đăng ký.
Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ các tour hành hương, đáp ứng yêu cầu du khách, bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch lễ hội một cách thường xuyên và có hiệu quả, công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nhằm truyền tải nội dung và ý nghĩa của các lễ hội đến du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đã và đang được nhiều đơn vị lữ hành coi trọng.
Chẳng hạn, Công ty lữ hành Saigontourist trước khi bước vào mùa du lịch lễ hội đã bố trí đội ngũ hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm, am hiểu về các điểm hành hương và tận tâm phục vụ du khách suốt chuyến hành trình.
Các đơn vị lữ hành khác như Vietravel, Hanoi Redtours, Hanoitourist, Tân Phương Đông đã tổ chức tuyển chọn đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, có trình độ, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm hiểu nét đẹp văn hóa, truyền thống tại các lễ hội khắp mọi miền đất nước của du khách.
Theo nhiều chuyên gia du lịch, để không phải lo lắng về giá dịch vụ trong mùa cao điểm, du khách nên đăng ký tour trọn gói vì có thể yên tâm với việc ăn ở, đi lại và chuyên tâm cho chuyến hành hương đầu năm.
Tuy nhiên, du khách cần nghiên cứu, lựa chọn kỹ càng các tour kẻo gặp phải trường hợp treo “đầu dê, bán thịt chó.” Để cạnh tranh, nhiều công ty làm ăn theo kiểu chộp giật đã hạ mức giá thấp để lôi kéo du khách, nhưng chất lượng dịch vụ không được như ý.
Theo bà Lan Anh, Giám đốc Công ty du lịch Tân Phương Đông, giá thành của một tour du lịch được tính toán bởi giá xe ôtô cộng với tiền hướng dẫn viên, tiền vé thăm quan và tiền ăn, nghỉ. Nếu như giảm giá cho khách hàng thì các dịch vụ khác phải giảm theo.
Vì đây là mùa cao điểm của loại hình du lịch này nên riêng tiền ôtô và phí thăm quan sẽ không thể cắt giảm được. Các công ty chỉ có thể cắt giảm ở tiền ăn của khách và tiền hướng dẫn viên. Và thường các công ty du lịch mới và không chuyên nghiệp sẽ thuê những hướng dẫn viên còn “non” tuổi nghề, thậm chí thuê những sinh viên đang theo học tại các trường đại học làm hướng dẫn viên để giảm chi phí.
Đại diện Vietravel, bà Nguyễn Thị Hồng Đào đưa ra lời khuyên, để có được một cuộc hành trình thực sự thoải mái, du khách nên chọn những công ty du lịch có uy tín và đã có kinh nghiệm tổ chức tour, đừng “tham rẻ” để rồi mua thêm sự bực mình không đáng có./
Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)