Ngày 31/1, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết du lịch hàng không trong năm 2023 đã tăng lên mức 94% so với năm 2019, phản ánh sự phục hồi ngoạn mục sau đại dịch COVID-19.
Theo IATA, hoạt động đi lại hàng không nội địa tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ đã tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đầu sự phục hồi trong năm 2023.
Chỉ số khách luân chuyển - RPK (tính bằng tổng số hành khách trả phí nhân với quãng đường bay) cho thấy du lịch hàng không trong quý 4/2023 đã bằng 98,4% mức của năm 2019.
Các chuyến bay nội địa đạt 104% mức RPK của năm 2019 nhờ việc chấm dứt các hạn chế đi lại ở Trung Quốc, theo đó hoạt động đi lại hàng không ở nước này tăng 139% so với năm trước đó.
Du lịch quốc tế trong năm 2023 phục hồi chậm hơn, tăng lên 88,6% mức của năm 2019.
Các chuyến bay đến và đi từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương bằng 72,7% mức của năm 2019, trong khi các chuyến bay đến và đi từ khu vực châu Âu ghi nhận mức 93% và Bắc Mỹ là 101,4%.
Việc các nước phong tỏa và đóng cửa biên giới bắt đầu từ tháng 3/2020 đã gây thiệt hại lớn cho ngành hàng không, khiến lượng khách du lịch trong cả năm giảm xuống 34,2% so với mức của năm 2019.
Quá trình phục hồi diễn ra chậm, theo đó tăng lên mức 41,6% vào năm 2021 và 68,5% vào năm 2022.
IATA đại diện cho 320 hãng hàng không, chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu./.
Ngành hàng không thế giới tìm giải pháp khắc phục tình trạng giả mạo GPS
Các nhà quản lý vẫn chưa nhất trí được cách khắc phục tình trạng giả mạo GPS vì quy trình chứng nhận công nghệ thay thế trong ngành hàng không dân dụng có thể kéo dài hàng thập kỷ.