Du lịch có cơ hội phục hồi mạnh mẽ dù đối mặt nhiều thách thức

Với số người du lịch tăng mạnh mẽ, du lịch thế giới đang cho thấy đà phục hồi tích cực sau đại dịch. Du lịch Việt cũng trên đà tăng trưởng. Song, ngành kinh tế xanh thế giới vẫn nhiều thách thức.
Du lịch vẫn có cơ phục hồi dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
Du lịch vẫn có cơ phục hồi dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Dữ liệu mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy đà phục hồi nhanh chóng của ngành kinh tế xanh đã tiếp tục vào năm 2023. Theo đó, lượng khách quốc tế đã đạt 80% so với mức trước đại dịch trong quý đầu tiên năm 2023 (khoảng 235 triệu lượt du khách, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022).

Đáng nói, Trung Đông là điểm sáng của du lịch thế giới khi là khu vực duy nhất có lượng khách tăng tới 15% so với năm 2019 và là khu vực đầu tiên phục hồi số lượng khách trước đại dịch trong cả quý 1/2023 vừa qua.

Trong khi đó, lượng khách tại châu Âu đạt 90% mức trước đại dịch, châu Phi đạt 88%, châu Mỹ đạt 85%. Mặc dù khu vực châu Á và Thái Bình Dương tăng tốc phục hồi với 54% mức trước đại dịch, song tốc độ phục hồi của khu vực này dự kiến sẽ tăng tốc mạnh mẽ với việc Trung Quốc đã mở cửa thị trường du lịch trở lại.

[Làm gì để loại ô nhiễm rác thải, trả lại môi trường xanh cho du lịch?]

Dữ liệu của UNWTO cũng phân tích khả năng phục hồi theo tiểu vùng và theo điểm đến. Theo đó, khu vực phía Nam Địa Trung Hải ở châu Âu và Bắc Phi cũng đã phục hồi mức trước đại dịch, còn Tây Âu, Bắc Âu, Trung Mỹ và Caribbean cũng đạt gần mức trước đại dịch.

Du lịch có cơ hội phục hồi mạnh mẽ dù đối mặt nhiều thách thức ảnh 1Ở Việt Nam, báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố cũng cho thấy thông tin lạc quan của du lịch nước nhà trong những tháng đầu năm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhờ du lịch quốc tế phục hồi, doanh thu từ khách quốc tế đã tăng trở lại và cán mốc 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng 50% về giá trị thực so với năm 2021. Mức chi tiêu của khách quốc tế đạt 64% so với mức trước đại dịch (tính theo giá trị thực, giảm 36% so với năm 2019).

Theo khu vực, châu Âu có doanh thu tốt nhất vào năm 2022 với gần 550 tỷ USD, tương đương 87% so với mức trước đại dịch. Châu Phi đã phục hồi 75%, Trung Đông đạt 70% và châu Mỹ đạt 68% doanh thu trước đại dịch. Các điểm đến châu Á chỉ đạt khoảng 28% mức doanh thu năm 2019 do đóng cửa biên giới kéo dài.

Trước đó, UNWTO dự báo lượng khách quốc tế sẽ phục hồi từ 80-95% so với mức trước đại dịch. Hội đồng chuyên gia của UNWTO bày tỏ tin tưởng vào một mùa cao điểm mạnh mẽ (từ tháng 5-8) ở Bắc bán cầu.

Ở Việt Nam, báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố cũng cho thấy thông tin lạc quan của du lịch nước nhà trong những tháng đầu năm. Cụ thể, trong tháng Tư, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 984,1 nghìn lượt người, tăng 9,9% so với tháng trước và gấp 9,7 lần cùng kỳ năm trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 3,68 triệu lượt người, gấp 19,2 lần cùng kỳ năm trước. Con số này đạt 46% mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế đến Việt Nam cả năm 2023.

Tuy đà phục hồi lạc quan, song du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo Hội đồng chuyên gia UNWTO, tình hình kinh tế là yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phục hồi hiệu quả của du lịch quốc tế vào năm 2023 khi lạm phát và giá dầu tăng dẫn đến chi phí vận chuyển và ăn ở cao hơn. Do đó, khách du lịch có xu hướng tìm kiếm các điểm đến chi phí rẻ và gần hơn.

Du lịch có cơ hội phục hồi mạnh mẽ dù đối mặt nhiều thách thức ảnh 2Tuy đà phục hồi lạc quan, song du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức.(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Những rủi ro tiêu cực với đà phục hồi của ngành du lịch trong năm còn ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga-Ukraine và những căng thẳng địa chính trị gia tăng khác.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký UNWTO đánh giá: “Những tháng đầu tiên của năm nay một lần nữa cho thấy khả năng phục hồi nhất quán của ngành du lịch. Ở nhiều nơi, lượng khách đến gần bằng hoặc thậm chí cao hơn mức trước đại dịch. Tuy nhiên, chúng ta phải cảnh giác với những thách thức khác nhau, từ mất an ninh địa chính trị, thiếu hụt nhân sự và tác động tiềm ẩn của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với ngành du lịch. Chúng ta phải bảo đảm lợi nhuận từ ngành du lịch một sẽ có trách nhiệm như một giải pháp cho tình trạng khẩn cấp khí hậu và là động lực của sự phát triển toàn diện.”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục