Du lịch Cà Mau tạo dựng thương hiệu, hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn

Ước tính đến cuối năm 2019, Cà Mau đón trên 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 16,2% và doanh thu ước đạt 2.495 tỷ đồng, tăng 13,4% so cùng kỳ năm 2018.
Du lịch Cà Mau tạo dựng thương hiệu, hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn ảnh 1Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau nhìn từ trên cao. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Năm 2019 là năm ngành du lịch Cà Mau “gặt hái quả ngọt.'' Sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Cà Mau đã tạo dựng được thương hiệu trong lòng du khách.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, ước tính đến cuối năm 2019, Cà Mau đón trên 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 16,2% và doanh thu ước đạt 2.495 tỷ đồng, tăng 13,4% so cùng kỳ năm 2018.

Nhờ chú trọng quảng bá mạnh mẽ về du lịch, cộng với cách làm sáng tạo nên lượng khách du lịch đến Cà Mau không ngừng tăng cao.

Hiện nay, đường bộ thông thoáng kết nối từ thành phố Cà Mau ra tận Đất Mũi. Cùng với đó, ở Khu du lịch Mũi Cà Mau đã có thêm nhiều công trình lớn, ý nghĩa về văn hóa, lịch sử.

Điển hình như, biểu tượng Cột cờ Mũi Cà Mau, công trình đường Hồ Chí Minh điểm cuối Cà Mau Km 2436, cụm công trình tượng Mẹ và Đền thờ Lạc Long Quân được xây dựng kiên cố, chắc chắn, có tính thẩm mỹ cao tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Quy hoạch tổng thể Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nghị quyết của Tỉnh ủy Cà Mau về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được ban hành.

Đây chính là điều kiện thuận lợi để du lịch Cà Mau tạo sự bứt phá bởi không có quy hoạch tổng thể thì sẽ không có sự phát triển du lịch một cách khoa học, hài hòa, thân thiện và bền vững.

[Khám phá đất Mũi Cà Mau - nơi cuối trời cực Nam của Tổ quốc]

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng cho biết, để du lịch tiếp khẳng định vị thế của mình, với quyết tâm đưa ngành du lịch Cà Mau trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch; nâng cấp kết cấu hạ tầng, duy trì và phát triển mô hình du lịch cộng đồng, cải thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Du lịch Cà Mau tạo dựng thương hiệu, hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn ảnh 2Du khách tại cột mốc Mũi Cà Mau. (Nguồn: Báo ảnh Việt Nam)

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch của tỉnh. Các khu, điểm di tích trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư tu bổ, phục dựng đảm bảo cảnh quan, môi trường để thu hút khách tham quan.

Tỉnh cũng quan tâm đầu tư hạ tầng, tranh thủ nguồn vốn trung ương, các nguồn vốn của địa phương lồng ghép với các chương trình, dự án có liên quan để tạo cơ sở hạ tầng tốt hơn phục vụ việc đi lại của du khách.

Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, mới đây tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2019, cùng với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau đã giới thiệu, mời gọi đầu tư vào một số dự án lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong đó nổi bật có các dự án như Dự án Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia U Minh Hạ (huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời); dự án Khu công viên Văn hóa, du lịch Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển); dự án đầu tư xây dựng điểm du lịch Khu Di tích bác Ba Phi ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời; dự án Khu thể thao dưới nước tại phường 9, thành phố Cà Mau.

Trong các ngành trọng điểm khuyến khích đầu tư của tỉnh có lĩnh vực du lịch (du lịch sinh thái, bảo tồn Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn Quốc gia U Minh Hạ); lĩnh vực thương mại và dịch vụ… với những ưu đãi về tiền thuê đất, giá dịch vụ cho thuê đất, ưu đãi về thuế thu nhập dịch vụ, thuế xuất nhập khẩu.

Tỉnh Cà Mau cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư vào địa phương. Bên cạnh đó, Cà Mau tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư được thực hiện công khai, minh bạch và kịp thời.

Bên cạnh các giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài nhằm tạo đột phá cho du lịch Cà Mau nói chung, du lịch vùng Đất Mũi nói riêng, dự kiến từ ngày 10-15/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức sự kiện Tuần Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019 gắn với hàng loạt hoạt động ý nghĩa như khánh thành công trình biểu tượng Cột cờ Hà Nội, Đền thờ Lạc Long Quân, Tượng Mẹ và các công trình tại Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau…

Các hoạt động trong Tuần Văn hóa-Du lịch được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn đặc sắc, tăng cường quảng bá và thu hút du khách đến với vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, đến nay, công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019 đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch Cà Mau.

Cùng với đó là tổ chức hoạt động triển lãm, giới thiệu rộng rãi hình ảnh về đất nước và con người Cà Mau đến du khách trong, ngoài nước.

Tuần Văn hóa-Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019 còn có các hoạt động quan trọng như Liên hoan ẩm thực gắn với Hội chợ Thương mại và du lịch Cà Mau. Những sự kiện, hoạt động trên có sự tham gia của nhiều đơn vị, doanh nghiệp các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc cùng các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, Cà Mau còn tổ chức Liên hoan giao lưu nghệ thuật, Hội thi sân khấu cải lương không chuyên Hương sắc Cửu Long, Tọa đàm kết nối và hợp tác phát triển du lịch; dâng hương kỷ niệm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau 13/12./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục