Du khách tới Indonesia tăng nhờ... suy thoái kinh tế

Theo kết quả của một cuộc khảo sát các thị trường du lịch của Indonesia, du khách tới Indonesia tăng nhờ... suy thoái kinh tế.
Thoạt nhìn có vẻ nghịch lý, nhưng theo kết quả của cuộc khảo sát các thị trường du lịch của đất nước “Vạn Đảo” do hãng thẻ tín dụng PT Visa Worldwide Indonesia thực hiện vừa mới được công bố, du khách tới Indonesia tăng nhờ... suy thoái kinh tế.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn kết quả khảo sát trên cho biết trong thời buổi kinh tế khó khăn, du khách có xu hướng tìm kiếm các điểm đến đảm bảo mục tiêu khám phá, giải trí, thưởng ngoạn của mình, song chi phí của chuyến đi phù hợp với túi tiền để không phá vỡ các kế hoạch chi tiêu khác của họ trong cuộc sống thường ngày.

Có 48% số du khách được hỏi ý kiến cho biết họ lựa chọn Indonesia bởi quốc gia Đông Nam Á này cung cấp cho họ những gì xứng đáng với số tiền bỏ ra; 41% cho rằng chi phí tới Indonesia phù hợp với ngân sách của họ; 36% cho biết họ thích thời tiết ở đây.

Khách du lịch chi tiêu trung bình 1.634 USD cho mỗi chuyến thăm Indonesia, bằng một nửa mức trung bình 2.930 USD của du lịch toàn cầu.

Trong tổng chi phí này, du khách nước ngoài dành 30% cho mua sắm, 25% cho ăn uống, 11% cho các hoạt động giải trí, 7% cho đi lại, 4% cho sử dụng đường bay nội địa và phần còn lại cho một số mục đích khác.

Tổng Giám đốc PT Visa Worldwide Indonesia, Ellyana Fuad cho rằng phần lớn du khách thăm Indonesia đến từ các nước có khoảng cách địa lý gần hay tầm trung, thường sử dụng dịch vụ bay của các hãng hàng không giá rẻ và chi tiêu nhiều hơn cho chỗ ở trong các khách sạn hay hay khu nghỉ dưỡng hạng sang.

Ông Fuad khuyến cáo ngành du lịch Indonesia nên tận dụng cơ hội đồng nội tệ rupiah xuống giá để tăng cường thu hút khách du lịch nước ngoài. Số liệu thống kê của Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia cho thấy năm 2012, ngành du lịch đã đóng góp 5% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo việc làm cho 8 triệu người.

Bộ trưởng bộ trên, bà Mari Elka Pangestu lạc quan rằng kết quả cuộc khảo sát cho thấy du lịch Indonesia vẫn có khả năng phát triển trong bối cảnh bất ổn kinh tế, đạt và vượt mục tiêu nâng số du khách từ 8,04 triệu lượt người năm 2012 lên 8,60 triệu lượt người năm 2013 với doanh thu 10 tỷ USD.

Năm 2012, ngành công nghiệp "không khói" Indonesia đạt doanh thu 9,1 tỷ USD, tăng 5,81% so với năm 2011./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục