Bản sắc văn hóa, những giá trị cốt lõi cùng việc cung cấp dịch vụ tối đa hóa tiện ích cho hành khách, đặc biệt là khách du lịch nhằm xúc tiến, quảng bá điểm đến Việt Nam, văn hóa sẽ là con đường mà Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines cùng làm mạnh trong giai đoạn năm 2020-2022.
Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà.
[Du lịch Việt Nam sẽ tập trung xúc tiến, quảng bá ẩm thực, di sản]
- Xin ông cho biết, trong năm 2019 vừa qua, Vietnam Airlines đã vận chuyển bao nhiêu hành khách quốc tế vào Việt Nam?
Ông Lê Hồng Hà: Vietnam Airlines Groups của chúng tôi có Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Jestar Pacific, Vasco. Trong năm 2019, cả ba hãng hàng không đã vận chuyển được trên 28 triệu lượt hành khách, trong đó lượng khách quốc tế chúng tôi vận chuyển được trên 15 triệu lượt khách.
- Với Biên bản hợp tác chiến lược giai đoạn 2020-2022 về quảng bá, xúc tiến du lịch giữa Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines vừa ký kết, thì những sản phẩm dịch vụ nào sẽ được Vietnam Airlines phối hợp phát triển với Tổng cục Du lịch và dòng khách tiềm năng nào sẽ được khai thác, thưa ông?
Ông Lê Hồng Hà: Với hợp tác chiến lược lần này, hai bên cùng mong muốn nâng tầm hợp tác trong công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến Việt Nam và đặc biệt là văn hóa Việt Nam với du khách. Việc này sẽ được làm chặt chẽ hơn trong năm 2020.
Và chắc chắn chúng tôi sẽ khai thác tiềm năng từ những thị trường mà Vietnam Airlines đang có đường bay đến với trọng điểm ở khu vực quốc tế là Đông Bắc Á, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc, cùng những thị trường gần có thể đem lại lượng khách lớn đối với ngành hàng không, với Vietnam Airlines và với du lịch Việt Nam.
Khu vực thị trường chúng tôi đang quan tâm là châu Âu với mạng lưới đường bay thẳng đến Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), London (Anh), Mosscow (Nga). Riêng Australia, chúng tôi có tần suất khai thác chuyến bay tới 18 chuyến bay mỗi tuần nối giữa Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh với Sydney và Melbourne.
Bên cạnh đó, những khu vực thị trường trong các nước ASEAN cũng là trọng tâm khai thác của chúng tôi. Bởi Việt Nam là một thành viên của ASEAN và trong hiệp định mở cửa bầu trời, Chính phủ các nước ASEAN cũng đang tạo một bầu trời mở cho khu vực này. Vietnam Airlines sẽ tận dụng cơ hội và thời cơ của mình để tiếp tục mở rộng mạng đường bay trong khu vực.
- Vậy trong năm 2020, Vietnam Airlines có kế hoạch cải tiến về chất lượng hay áp dụng thêm công nghệ mới nào không để gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách khi đến với Việt Nam?
Ông Lê Hồng Hà: Trong những năm vừa rồi, chúng tôi đã triển khai chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ mà cốt lõi là hiện đại hóa đội máy bay. Từ năm 2015, Vietnam Airlines đã là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng cùng lúc hai loại máy bay hiện đại nhất là Boeing 787-9 và A350-900.
Đưa dòng máy bay hiện đại này vào khai thác các khu vực thị trường Đông Bắc Á, châu Âu là chúng tôi cũng đã đem đến trải nghiệm mới cho hành khách khi du lịch đến Việt Nam.
Bên cạnh đó là chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ. Liên tục trong 4 năm vừa qua Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn Skytrax [Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh - PV], đáp ứng được yêu cầu ngày càng đòi hỏi cao của hành khách mà trong đó có rất đông khách du lịch.
Vietnam Airlines cũng luôn ý thức được việc mình là hãng hàng không quốc gia, sẽ là điểm chạm văn hóa đầu tiên đối với du khách khi bắt đầu bước chân vào hành trình đến với Việt Nam.
Không chỉ sở hữu đội máy bay hiện đại có chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi còn lồng ghép vào đó rất nhiều nét văn hóa Việt. Ví dụ như ẩm thực trên chuyến bay, chúng tôi đã có đại sứ ẩm thực của riêng mình là bếp trưởng Luke Nguyễn, người đã mang đến cho du khách những món ăn đậm bản sắc Việt Nam, đặc biệt không thể thiếu món Phở.
Vietnam Airlines cũng đưa lên máy bay rất nhiều sản vật địa phương là hoa quả nổi tiếng các vùng miền. Bằng cách này, chúng tôi mong muốn giới thiệu những điểm văn hóa và du lịch của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Cũng không thể không nhắc tới tờ tạp chí Di sản với đầy đủ thông tin về các di sản, văn hóa truyền thống Việt Nam trên máy bay của Vietnam Airlines. Hành khách và khách du lịch khi bước chân lên chuyến bay là giống như được bắt đầu hành trình du lịch Việt Nam với đầy đủ những nét đẹp đặc sắc của văn hóa Việt bằng cách đó.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy điều này trong những năm tiếp theo và kế hoạch đang tập trung trong năm 2020. Vì mục tiêu của chúng tôi là sau năm 2020 Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không 5 sao theo tiêu chuẩn của Skytrax.
Để đáp ứng yêu cầu của hàng khách trong thời đại công nghệ 4.0, Vietnam Airlines quyết tâm trở thành hãng hàng không số sau năm 2020. Các công tác này đang được tập trung chuẩn bị để bắt đầu triển khai mạnh mẽ vào cuối năm 2020.
Lúc đó chúng tôi hy vọng sẽ đưa lại cho hành khách và đặc biệt là khách du lịch những trải nghiệm mới trong thời đại công nghiệp số, trong cả chuỗi dây truyền dịch vụ của Vietnam Airlines từ đặt chỗ bán vé cho đến cả hành trình đi trên máy bay.
- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!