Dự án nâng cấp QL24 đoạn qua tỉnh Kon Tum khó 'về đích' đúng hẹn

Tại dự án nâng cấp Quốc lộ 24, hiện đã có 9/12 gói thầu xây lắp đã hoàn thành và còn 3 gói thầu đang thực hiện nhưng vẫn không thể hoàn thành đúng kế hoạch khi thời gian tiến độ còn rất ít.
Các đơn thi công gói thầu số 5 đoạn qua huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. (Ảnh: Cao Nguyên/TTXVN)

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 (đợt 2) đoạn qua tỉnh Kon Tum có chiều dài 31,5 km được khởi công từ 23/7/2020 và dự kiến sau 1 năm sẽ hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, khi thời gian hoàn thành dự án chỉ còn chưa đầy 1 tháng nhưng trên công trình nhiều hạng mục vẫn ngổn ngang.

Tại dự án này, hiện đã có 9/12 gói thầu xây lắp đã hoàn thành và còn 3 gói thầu đang thực hiện nhưng vẫn không thể hoàn thành đúng kế hoạch khi thời gian tiến độ còn rất ít.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc điều hành dự án thuộc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum, đơn vị được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum thuê quản lý dự án, có nhiều nguyên nhân khiến các gói thầu chậm tiến độ.

Cụ thể, dự án khởi công 23/7/2020 nhưng đến 26/2/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới có văn bản gửi Thủ tướng về việc xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.

Ngày 19/3/2021, Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến về việc chuyển 7,75 ha rừng tự nhiên (thuộc quy hoạch rừng sản xuất ở huyện Kon Plông) sang mục đích khác để triển khai dự án.

Đến ngày 14/5/2021, Ủy ban Nhân dân tỉnh mới có Quyết định về việc giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nên việc thi công chậm. Hiện chỉ có gói thầu số 6 trong số 3 gói thầu đang thực hiện có thể hoàn thành kịp tiến độ do mặt bằng bàn giao sớm.

[Ưu tiên đầu tư 7 dự án giao thông thông minh giai đoạn 2021-2025]

Mặt khác, thời điểm khởi công dự án, trên địa bàn liên tiếp xảy ra 6 cơn bão (số 5-10) với nhiều đợt mưa kéo dài đến gần hết năm nên việc thi công các gói thầu số 4 và 5 gặp bất lợi. Mặc dù các nhà thầu chủ yếu thi công đổ bêtông cấu kiện đúc sẵn còn phần việc chính như đào, đắp nền đường gần như không thực hiện được. Trong khi đó, các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện trung thế, hạ thế, cáp quang cũng di dời chậm. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 xảy ra tại các địa phương cũng ảnh hưởng đến việc huy động nhân công... - ông Thanh giải thích.

Hiện tại, tranh thủ những ngày nắng, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Hàng trăm phương tiện máy móc cũng được huy động. Tuy nhiên, hiện tại Kon Tum đã bắt đầu vào mùa mưa và Kon Plông là địa bàn có lượng mưa nhiều nên sẽ gây khó khăn cho các đơn vị thi công.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng gói thầu số 5 (Công ty cổ phần cầu đường New Sun), đơn vị phải làm 3 ca liên tục trong ngày nhằm tận dụng thời tiết nắng ít để hoàn thiện công trình. Cùng đó, tăng cường các mũi thi công để hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Trước áp lực tiến độ, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum đã đề ra giải pháp để cùng đơn vị thi công đẩy nhanh tốc độ thi công, đối phó với khó khăn về thời tiết. Theo đó, những hạng mục như cầu, cống, tường chắn... nếu gặp mưa cần phải làm nhà bạt di dộng để che. Khi thời tiết mưa nhỏ, không ảnh hưởng đến chất lượng thì vẫn tiếp tục thi công các hạng mục như: lắp đặt cống ngang, tấm đan rãnh, đổ bê tông tường chắn, thi công móng cấp phối đá dăm...

Do điều kiện bất khả kháng, dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ quy định. Do đó, chủ đầu tư đã họp với Bộ Giao thông Vận tải và kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thi công đến hết năm 2021.

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 (đợt 2) đoạn qua tỉnh Kon Tum có tổng mức đầu tư gần 848 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng hơn 660 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách.

Đường được thi công đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi. Địa điểm xây dựng ở thành phố Kon Tum và 2 huyện Kon Rẫy và Kon Plông. Khi dự án hoàn thành sẽ tạo ra một tuyến đường giao thông huyết mạch nối thành phố Kon Tum với huyện Kon Rẫy và vùng kinh tế động lực Kon Plông. Dự án cũng sẽ giúp kết nối giao thông tốt giữa tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục