Dự án nâng cấp kênh đào Panama vượt dự toán ngân sách do kiện tụng

Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama sẽ vượt ngân sách dự toán do những tranh cãi pháp lý liên quan khoản chi phí phụ trội lên tới hàng tỷ USD từ phía liên minh các nhà thầu xây dựng.
Dự án nâng cấp kênh đào Panama vượt dự toán ngân sách do kiện tụng ảnh 1Kênh đào Panama. (Nguồn: safety4sea.com)

Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama sẽ vượt ngân sách dự toán do những tranh cãi pháp lý liên quan khoản chi phí phụ trội lên tới hàng tỷ USD từ phía liên minh các nhà thầu xây dựng.

Phát biểu trước báo giới ngày 19/1, quan chức quản lý kênh đào Panama Jorge Quijano cho biết những tranh chấp, kiện tụng giữa giới chức quản lý kênh đào và liên minh chủ thầu về khoản chi phí phát sinh trong quá trình thi công sẽ khiến kinh phí triển khai dự án bị "đội" lên rất nhiều so với dự toán.

Quijano nêu rõ Tập đoàn Unidos por el Canal (GUPC)- đơn vị thi công tổ hợp bể van thứ ba của kênh đào- đã đệ hàng loạt đơn kiện yêu cầu giới chức bồi thường 1,6 tỷ USD cho khoản chi phí phát sinh tổng cộng 2,39 tỷ USD trong quá trình thi công.

Phát biểu của ông Quijano được đưa ra trong bối cảnh giới chức quản lý kênh đào Panama và liên minh các công ty thầu dự án đang tranh cãi gay gắt về các khoản phí xây dựng phụ trội lên tới hàng tỷ USD.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, liên minh thầu dự án đã yêu cầu giới chức quản lý kênh đào Panama bồi thường tổng cộng gần 740 triệu USD cho những chi phí phụ trội.

Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama chính thức khởi công từ năm 2007 với kinh phí đầu tư 5,25 tỷ USD.

Sau khi được nâng cấp, kênh đào này có thể tiếp nhận tàu trọng tải tới 12.000 container, thay vì tối đa 5.000 container như hiện nay.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án đầy tham vọng này đã bị chậm gần hai năm so với kế hoạch ban đầu là năm 2014, do những tranh cãi liên quan đến khoản phí xây dựng phụ trội lên tới hàng tỷ USD.

Ngoài những ảnh hưởng từ các cuộc đình công và tranh cãi pháp lý về kinh phí phụ trội, dự án nâng cấp kênh đào Panama cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ dự án kênh đào Nicaragua.

Dự án xây dựng kênh đào Nicaragua có kinh phí đầu tư lên tới 50 tỷ USD và do Trung Quốc làm chủ thầu.

Sau khi được khánh thành vào năm 2019, kênh đào sẽ cho phép các tàu "siêu tải trọng" chở tới 25.000 container lưu thông, gấp hai lần tải trọng tiếp nhận của kênh đào Panama sau khi được nâng cấp, mở rộng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục