Tổng Công ty đường sắt Thái Lan (SRT) cho biết việc kết nối dự án đường sắt Lào-Thái đang diễn ra đúng tiến độ và dự án dự kiến sẽ vận hành thương mại vào giữa năm 2023.
Theo SRT, Thái Lan và Lào hiện đang triển khai tập huấn cho nhân viên lái tàu, nhân viên bảo dưỡng và các dịch vụ liên quan. Sau khi chương trình đào tạo kết thúc vào tháng 12/2022, hai bên sẽ thảo luận về việc vận hành tàu và giá vé cùng những vấn đề liên quan khác. Các phiên thảo luận giữa hai bên sẽ phải hoàn thành trước khi chạy tàu theo kế hoạch vào giữa năm 2023.
Dự án kết nối đường sắt Thái-Lào sẽ kết nối tỉnh Nongkhai (Thái Lan) với thủ đô Vientiane, từ đây sẽ kết nối với tuyến đường sắt Lào-Trung chạy tới tỉnh Côn Minh (Trung Quốc). Dự án được kỳ vọng cũng sẽ thúc đẩy thương mại xuyên biên giới và du lịch giữa ba nước Thái Lan, Lào và Trung Quốc.
[Lào, Thái Lan, Trung Quốc xây cầu đường sắt vận chuyển hàng hóa]
Trong giai đoạn đầu tiên, dự án đường sắt Lào-Thái sẽ kết nối bốn ga với nhau, gồm ga Na Tha và Nongkhai của Thái Lan với ga Thanaleng và Vientiane Khamsavath của Lào. Trong đó, hai bên đã nhất trí ga Thanaleng sẽ là ga quốc tế.
Khi đi vào vận hành vào giữa năm sau, dự kiến sẽ có bốn chuyến tàu khứ hồi mỗi ngày. Tuyến đường sắt này cũng chạy qua cảng cạn Thanaleng và bãi containner.
Trong giai đoạn hai bắt đầu từ năm 2024, Tổng Công ty đường sắt Thái Lan sẽ mở rộng kết nối tới ga Udon Thani và ga Nakhon Ratchasima, với hai chuyến tàu chạy hàng ngày từ ga Nakhon Ratchasima tới ga Vientiane Khamsavath và ngược lại.
Theo Tổng Công ty đường sắt Thái Lan, sang giai đoạn ba bắt đầu từ năm 2025, tuyến đường sắt này sẽ được kéo dài đến ga Bang Sue với tần suất hai chuyến khứ hồi mỗi ngày để kết nối Bangkok với Vientiane Khamsavath./.