Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã khoan được 100m hầm

Hiện tại, nhân sự đào hầm công trường Metro Nhổn-Ga Hà Nội đang làm việc 24/24h, với mỗi ca từ 15-17 người, đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ.

Đường hầm Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đang dần hình thành trong lòng đất. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đường hầm Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đang dần hình thành trong lòng đất. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau gần một tháng vận hành robot số 1 mang tên Thần tốc (TBM) thực hiện quá trình đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội (Metro Nhổn-Ga Hà Nội), ông Đoàn Hữu Khoát, Giám đốc dự án Công ty Cổ phần FECON cho biết tính đến nay, toàn bộ máy TBM đã đào được khoảng 100m, lắp được 7 đốt vỏ hầm tạm và 58 đốt vỏ hầm vĩnh cửu.

Theo ông Khoát, trong giai đoạn vừa qua, quá trình đào hầm gặp một số khó khăn do TBM khoan trong lớp sét bó cứng, nên tốc độ phải giảm. Sau khi điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa đất (là chất phun ra phía trước đầu TBM có tác dụng làm lớp địa chất mềm hơn, giúp đầu cắt của TBM dễ cắt lớp đất này hơn), tốc độ đào của TBM đã trở về bình thường là 35-40mm/phút.

Khoan đến đâu, FECON tiến hành thi công lắp vỏ hầm đến đấy. Với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường.

“200m đầu tiên là giai đoạn khoan khởi tạo, việc vận hành máy TBM sẽ cố gắng tối ưu hóa các bước để có thể rút ngắn tiến độ cho các đoạn sau. Sau 200m, FECON có thể có những điều chỉnh liên quan đến tốc độ khoan, dự kiến 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo,” ông Khoát thông tin thêm.

Hiện tại, nhân sự đào hầm công trường Metro Nhổn-Ga Hà Nội đang làm việc 24/24h, với mỗi ca từ 15-17 người.

Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội, bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án Metro này. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Dự kiến, robot TBM số 2 mang tên Táo bạo sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9 vào trung tuần tháng Chín tới đây, sau khi máy TBM số 1 Thần tốc đi được khoảng 200m.

“FECON sẽ thi công với tinh thần đúng như tên gọi của 2 robot đào hầm TBM đó là Thần tốc và Táo bạo, đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ cho dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội,” ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc FECON chia sẻ.

Tại dự án này, bên cạnh công tác thi công khoan hầm bao gồm các hạng mục công việc vận hành máy khoan hầm TBM, đào và lắp vỏ hầm; cung cấp các thiết bị và vật tư phục vụ cho công tác khoan hầm, FECON đã triển khai các hạng mục công việc khác như thiết kế và thi công tường chắn tại khu vực dốc hạ ngầm; thi công tường vây cho các ga ngầm S9, S10 và S11; thi công xử lý nền bằng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao đường kính lớn…/.

Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội có chiều dài hơn 12km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) dài 4km. Ngày 8/8 vừa qua, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy chính thức vận hành thương mại.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục